16:36
A+ A- Print Email
     รู้จักกับ ธุรกิจ Coworking Space ลงทุนอย่างไรบ้าง เมื่อคนในโลกนี้สามารถติดต่อสื่อสารกันได้สะดวกเพิ่มขึ้น ระยะทางไม่ใช่ข้อจำกัดในการสื่อสารและการทำงานร่วมกันอีกต่อไป ดังนั้น ธุรกิจต่าง ๆ จึงมีการปรับรูปแบบเพื่อให้สอดคล้องกับวิถีชีวิตของคนรุ่นใหม่ และ Coworking Space ก็เช่นเดียวกัน เกิดขึ้นเพื่อตอบโจทย์การทำงานแนวใหม่ของคนยุคไฮเทค หลายคนอาจยังไม่รู้จักธุรกิจส่วนตัวแนวนี้ หรือรู้จักแบบคร่าว ๆ ลองมาทำความรู้จักให้ดียิ่งขึ้นดีกว่า

เครดิตภาพจากเพจ Draft Board Coworking Space

ธุรกิจ Coworking Space คืออะไร

     เพื่อตอบรับการทำงานของคนรุ่นใหม่ที่รักอิสระ ชอบที่จะเป็นเจ้านายตัวเอง รักที่จะทำงานตามความถนัด ความสามารถ จึงปลีกตัวออกมาทำงานฟรีแลนซ์ หรือบางกลุ่มที่เริ่มต้นทำธุรกิจใหม่ มีโมเดลใหม่ ไม่ซ้ำรอยธุรกิจเดิม ๆ หรือที่รู้จักกันในชื่อ Startup

ความจริงกลุ่มที่ทำงานฟรีแลนซ์อาจจะทำงานที่บ้านก็ได้ แต่ปัญหาที่เกิดขึ้นก็คือ โดดเดี่ยวเกินไปบ้าง ไม่มีเพื่อน และรวมถึงอาจจะขาดแรงกระตุ้นบางอย่างที่การทำงานร่วมกับผู้อื่นมี จากจุดเด่นของกลุ่มรักงานอิสระ ผนวกกับการต้องการหาที่ทำงานที่จุดประกายไฟในการทำงานให้ลุกโชนตลอดเวลา จึงเป็นโอกาสให้เกิดธุรกิจใหม่ นั่นคือ ธุรกิจ Coworking Space สถานที่ทำงานให้เช่า

เครดิตภาพจากเพจ Draft Board Coworking Space
การเปิดสถานที่ที่เหมือนออฟฟิศทำงาน แต่เป็นเสมือนที่ทำงานที่ไม่ใช่ของใครคนใดคนหนึ่ง เป็นสถานที่ร่วมทำงานของกลุ่มฟรีแลนซ์หรือ startup มาเช่าใช้ เพราะมีจุดเด่นคือ เหมือนที่ทำงาน มีสิ่งอำนวยความสะดวกที่รับการสไตล์งานแบบใหม่ เช่น ไวไฟ อินเตอร์เน็ตความเร็วสูง ห้องประชุม โต๊ะทำงาน

บรรยากาศการทำงานที่สามารถจุดไฟนักทำงานให้ลุกโชน เพื่อนร่วมอาชีพหรือต่างอาชีพที่สามารถสร้างปฏิสัมพันธ์กันได้ เป็นที่ทำงานที่มีชีวิต แต่คนทำงานก็ยังเป็นอิสระ ไม่มีใครเป็นนายโดยตรง เรียกว่า จัดการสองอย่างที่คนทำงาน gen ใหม่ต้องการได้ลงตัว
  • ทำงานอิสระ เป็นนายตัวเอง
  • มีที่ทำงานที่เหมาะกับงานของตัวเอง เหมาะกับการทำงาน
  • ได้มีบรรยากาศที่ทำงานที่มีชีวิตชีวา
  • หาเพื่อนได้ ทั้งในสายอาชีพเดียวกัน หรือที่ต้องพึ่งพาอาศัยกัน
เครดิตภาพจากเพจ Muchroom Coworking Space


ธุรกิจ Coworking Space ต้องลงทุนอะไรบ้าง


1. สถานที่ทำงานที่ทันสมัย 
พร้อมเครื่องอำนวยความสะดวก เหมาะกับคน gen ใหม่ และรองรับลักษณะการทำงานตามแต่เป้าหมายของเจ้าของธุรกิจ ว่าจะส่งเสริมหรือเรียกลูกค้าในสายอาชีพฟรีแลนซ์หรือ startup อะไร แต่สิ่งที่ต้องมีก็คือ ทำเลเหมาะสม อาจจะอยู่ใจกลางเมือง มีความทันสมัย สิ่งแวดล้อมดี เดินทางสะดวก เช่น ใกล้สถานีรถไฟฟ้า มีที่จอดรถ

2. อุปกรณ์สำนักงาน 
ที่เหมาะกับคนที่จะมาใช้บริการทำงานร่วมกัน เช่น โต๊ะ เก้าอี้ โต๊ะคอมพิวเตอร์ อินเตอร์เน็ตความเร็วสูง ห้องประชุม ห้องคอฟฟี่เบรก ห้องอาหาร รวมถึงอาจจะอำนวยความสะดวก เรื่องอาหารหลัก อาหารว่าง ด้วยก็เป็นรายได้เสริมอีกส่วนหนึ่ง

3. การโปรโมทธุรกิจ 
เพื่อให้สายงานอาชีพทั้งฟรีแลนซ์และ startup มาใช้บริการให้มากๆ ซึ่งต้องอาศัยไอเดีย และครีเอทีฟสำหรับธุรกิจของตัวเองเช่นกัน วิเคราะห์ให้ได้ว่า แบบไหน ฟรีแลนซ์ ยอดฝีมือเฉพาะทางจึงจะอยากมาใช้บริการ และบอกต่อๆ กันไป เพิ่มเครือข่ายผู้ใช้บริการให้กว้างขวาง

เครดิตภาพจากเพจ The Cent Co-Working Space


Coworking Space มีรายได้จากทางไหนบ้าง

เนื่องจากธุรกิจต้องมีการลงทุน และยิ่งมีการแข่งขันสูงเมื่อต้องมีสิ่งดึงดูดให้มีคนมาใช้บริการมากๆ แต่การลงทุนสูงก็มีโอกาสดึงดูดคนมาใช้บริการได้ดี จุดคืนทุนก็ทำได้เร็ว ซึ่งจะมีกำไรจาก

1. ค่าเช่าสถานที่และอุปกรณ์ 
โดยส่วนใหญ่จะคิดค่าเช่าเป็นรายชั่วโมงหรือรายวัน คิดตั้งแต่ชั่วโมงละ 60 - 400 บาท หรือเหมาวันละ 200 - 400 บาท ราคาแล้วแต่สิ่งอำนวยความสะดวกและบริการ บางที่ก็มีห้องทำงานส่วนตัวหรือออฟฟิตและห้องประชุมให้เช่าเป็นรายเดือน เริ่มต้น 3,000 จนถึง 35,000 บาทต่อเดือน

เครดิตภาพจากเพจ HATCH Coworking Space Phuket

2. ได้จากบริการเสริมต่าง ๆ

ที่เปิดบริการเพื่ออำนวยความสะดวกของคนที่มาใช้บริการสถานที่ทำงานร่วมกัน เช่น จากการบริการสั่งอาหาร บริการอาหารหรือเครื่องดื่ม หรือบริการเสริมเพื่อจะดึงดูดให้ผู้ใช้บริการมีความพึงพอใจว่าได้ในสิ่งที่ต้องการทุกอย่าง

Coworking Space จัดเป็นธุรกิจส่วนตัวที่น่าสนใจอีกธุรกิจหนึ่ง ที่สร้างรายได้ดี แต่ก็ใช้เงินลงทุนสูงมากเช่นกัน และต้องอยู่ในทำเลใกล้สถานที่ทำงาน หรือมหาวิทยาลัย จึงจะมีลูกค้าเยอะและคืนทุนได้เร็ว

ขับเคลื่อนโดย Blogger.