17:29
A+ A- Print Email
     5 เมนู อาหารเช้า อาหารเที่ยง ทำง่ายขายคล่อง ขายดีที่สุดในไทย ตอนเช้าช่วงเวลาอันเร่งรีบ เวลาไปร้านอาหารตามสั่ง แล้วมักจะนึกไม่ออกว่าจะกินอะไรดี เมนูอะไรที่เพื่อน ๆ มักสั่งเพื่อขัดตาทัพก่อน เชื่อว่า จำนวนไม่น้อยนึกถึงอาหารประเภทกินง่าย เมื่อไหร่ก็อร่อย … "ไข่เจียว" "ผัดผักรวมมิตร" "หมูปิ้ง"

หรือง่ายกว่านั้น ไม่ต้องคิดมากก็มักเป็นอาหารเช้าจานเดียวอย่าง "ข้าวผัด" "ผัดกะเพรา" ส่วนจะมีรายละเอียดอะไรเพิ่มเติมนั้นก็ขึ้นอยู่กับ ใครชอบแบบไหน หรือทางร้านจะจัดให้ว่า เมนูเด็ดของร้านนั้น มีอะไรเป็นเอกลักษณ์


ในบทความนี้จะมาแนะนำเมนูอาหารเช้าที่ทำก็ง่าย ขายก็คล่อง ที่ติดปากคนกินอาหารนอกบ้านเหล่านั้น เผื่อเพื่อน ๆ คนไหนที่อยากจะทำอาหารขายตอนเช้า หรือตอนเที่ยงเป็นอาชีพเสริม เพิ่มรายได้

1. ขายข้าวไข่เจียว


เด็กกินได้ ผู้ใหญ่กินดี คนชอบเยอะ และทำง่ายมาก เพียงตอกไข่ ตีไข่ให้ฟู อย่าลืมตั้งกระทะน้ำมันให้ร้อน แล้วเทไข่ที่ตีฟูลงในกระทะ เวลาทำขาย ก็เน้นเพิ่มเติมเครื่อง เช่น มะเขือเทศ หอมหัวใหญ่ หรือ ไส้กรอก ปูอัด ฯลฯ ตามแต่ผู้ขายจะครีเอท ไข่เจียวนี้ บางร้านเปิดร้านอาหารที่ขายเฉพาะไข่เจียวได้ด้วยซ้ำไป

2. ขายข้าวผัด


อีกหนึ่งเมนูที่คนไทยรู้จักกันถ้วนหน้า เพราะเป็นเมนูที่ทำง่าย ข้าวสุก ไข่ ผักคะน้า และอาจจะมีเครื่องอย่างอื่น ในทำนองเดียวกันกับข้าวไข่เจียว มีพริกน้ำปลา ช่วยเสริมรสชาติขณะรับประทาน วิธีทำก็แสนจะง่าย เรียกว่าเด็กๆ ก็สามารถหัดทำกินเองในบ้านได้ แต่อร่อยถูกปาก

ตั้งกระทะน้ำมันให้ร้อน สามารถผัดผักต่างหากก่อนได้ หากเป็นผักที่อาจจะมีส่วนสุกยากอย่างคะน้า ส่วนเวลาผัดให้ตอกไข่ใส่ ยีให้ไม่จับกันเป็นก้อน แล้วใส่ข้าวสวยลงไป ผัดให้เข้ากัน ใส่ผัก ใส่เครื่องตามต้องการ ตักใส่จาน ตกแต่งให้ดูสวยงาม ด้วยต้นหอมจัดแต่ง มะเขือเทศ แตงกวา มะนาวซีก หรือบางคนจัดให้เป็นข้าวผัดห่อไข่ก็น่ารับประทานไปอีกแบบ ข้าวผัดจัดเป็นอาหารเมนูทำง่าย ขายคล่อง และครีเอทเพิ่มเติมได้

3. ขายขนมปังปิ้ง แซนวิช


เมนูขนมกินเล่นตอนเช้าที่เป็นเมนูทำง่าย ถูกใจคนทุกเพศทุกวัย และสามารถเพิ่มไลน์ได้เช่นกัน คือหน้าของขนมปังปิ้ง ตั้งแต่ทาเนย ทาแยมสารพัดรส สังขยา มีอุปกรณ์ไม่มาก เตาปิ้ง ขนมปังซึ่งมีขาย หั่นเป็นชิ้นแล้วปิ้งบนเตา ใส่หน้าขนมปังตามสั่ง หั่นเป็นชิ้น เท่านั้นก็จบ อร่อย ถูกปาก ยิ่งถ้าได้ทำเลดีๆ ไม่ว่าจะเป็นหน้าโรงเรียน ใกล้ออฟฟิศ ขายดีแน่นอน

4. ขายยำรสแซ่บ


อาหารรสแซ่บที่ถูกปากคนไทย และมีให้เลือกหลายหลาก อะไรๆ ก็ยำได้ อีกทั้งมียำหลายอย่างที่รสอร่อย เป็นที่นิยม แต่ต้นทุนต่ำ ขายได้ราคาดี เช่น ยำวุ้นเส้น ยำผักกระเฉด ฯลฯ หรือถ้าเป็นยำบางอย่างที่มีต้นทุนสูงกว่าอย่างอื่น ก็สามารถแยกขายได้ เช่น ยำหมูย่าง ก็แบ่งขายเป็นไม้ ต่างหาก

การเปิดร้านขายยำรสแซ่บ จึงเป็นโอกาสที่ดี เนื่องจากเครื่องของอาหารประเภทยำจะมีหลักๆ อยู่ไม่กี่อย่าง มะนาว น้ำปลา น้ำตาล พริกขี้หนูสับ ส่วนผักที่ใส่ ขึ้นฉ่าย ผักชี หอมซอย อื่นๆ ที่เป็นเฉพาะของยำบางชนิดก็แยกต่างหาก และยำเป็นอาหารที่ทำสดๆ จะมีความอร่อย เปิดได้ทั้งร้านรถเข็น ร้านใหญ่ ทุกสถานที่ ง่ายและขายดี เพราะเป็นอาหารยอดนิยมของคนไทย

5. ขายส้มตำ


อีกหนึ่งเมนูยอดนิยมของคนไทย ทำง่าย และแตกไลน์เป็นหลายเมนูได้ โดยมีเครื่องปรุง หลักๆ ชุดเดียวกัน คือ มะละกอสับ แช่เย็นให้มีความกรอบเพิ่มความอร่อย จัดเครื่องเป็นชุดๆ เตรียมไว้เพื่อให้มีรสชาติสม่ำเสมอก็ได้ แยกชุดตำไทย ซึ่งแยกรายละเอียดได้อีก เป็นใส่ไข่เค็ม ตำปู ตำปูปลาร้า ตำซั่ว ตำมั่ว

เป็นอาหารยอดนิยมในวงกว้าง เปิดได้ตั้งแต่ร้านรถเข็น ข้างทาง จนถึงขึ้นร้านอาหารใหญ่ๆ ซึ่งมีร้านไม่น้อยที่เปิดเป็นร้านขายส้มตำโดยเฉพาะ

ขับเคลื่อนโดย Blogger.