เลี้ยงอะไรขายดี แนะนำ 3 สัตว์เศรษฐกิจยุคใหม่ ที่กำลังเป็นที่ต้องการของตลาด เลี้ยงง่าย ขายดี เอาเป็นไอเดียสำหรับใครที่กำลังหาอยู่ว่าจะ ขายอะไรดี เลี้ยงอะไรขายดี ถ้าเป็นเมื่อก่อน หากถามถึงสัตว์เศรษฐกิจที่น่าเลี้ยงเป็นอาชีพ เราคงนึกถึง สุกร วัวเนื้อ ไก่ เป็ด แต่เดี๋ยวนี้อะไร ๆ ก็เปลี่ยนไป สัตว์เศรษฐกิจที่สร้างความร่ำรวยให้แก่ผู้เลี้ยงกลายเป็นสัตว์ที่เล็กลง และบางชนิดไม่ใช่สัตว์ที่เลี้ยงไว้เพื่อกิน แต่เป็นสัตว์สวยงาม และเป็นสวยงามเฉพาะกลุ่มเสียด้วย ลองมาดูกันว่า น่าจะเลี้ยงอะไรจึงจะขายดี

เลี้ยงอะไรขายดี

1. เลี้ยงจิ้งหรีด

เลี้ยงอะไรขายดี
ขอบคุณภาพจากเฟสบุ๊ค : Cft Cricket Farm

เมื่อความนิยมทานแมลงมีสูงขึ้น จิ้งหรีดหรือแมงสะดิ้งที่มีการค้นพบว่ามีสารอาหารประเภทโปรตีนสูง สามารถทำอาหารได้หลายอย่าง ขายได้ทั้งในไทยและต่างประเทศ เลี้ยงง่าย กำไรงาม ทำให้จิ้งหรีดกลายเป็นสัตว์เศรษฐกิจที่มีการเปิดฟาร์มเลี้ยงกันอย่างจริงจัง

เลี้ยงจิ้งหรีด ลงทุนเท่าไหร่

1. สร้างโรงเลี้ยง ให้มีหลังคากันแดดกันฝน และบ่อเลี้ยงจะเป็นบ่อปูนหรือตีด้วยฝ้าก็ได้ โรงเรือนถ้าสร้างใหม่ด้วย อยู่ประมาณ 10,000 บาท ต้นทุนบ่อ 1,000 บาท ความต่างเรื่องราคาขึ้นอยู่กับวัสดุและความประณีตของการสร้าง

2. ต้นทุนพันธุ์จิ้งหรีด ขันละ 50 บาท

3. ต้นทุนอาหารแต่ละบ่อ 50 บาท/บ่อ และมีเคล็ดลับในการทำน้ำหนักและทำให้จิ้งหรีดมีมัน ทอดกินแล้วมีรสมันๆ คือ การให้จิ้งหรีดกินฟักทองก่อนจับขาย

เลี้ยงอะไรขายดี
ขอบคุณภาพจากเฟสบุ๊ค : Cft Cricket Farm
ต้นทุนพันธุ์จิ้งหรีดแต่ละครั้ง สามารถขยายได้หลายรุ่น เนื่องจากวางไข่ได้ทุก 3 วัน คร่าวๆ คือ ผลิตจิ้งหรีดได้ถึง 5 รุ่น ต้นทุนหมุนเวียนจึงอยู่ที่ประมาณบ่อละ 800 บาท/5 รุ่น แต่เมื่อนำออกจำหน่าย ขายได้กิโลละ 120 บาท และสามารถขายไข่ได้อีก ขันละ 50

สถิติเลี้ยง 1 เดือน ต้นทุน 10 บาท ขายได้ 80-100 บาท หลายฟาร์มมีรายได้ไม่ต่ำกว่าเดือนละครึ่งแสน

เลี้ยงอะไรขายดี
ขอบคุณภาพจากเฟสบุ๊ค : Cft Cricket Farm


อุปกรณ์ในการเลี้ยงจิ้งหลีด


1. บ่อเลี้ยง ก่อปูนหรือทำเป็นตู้ไม้ก็ได้
2. ถาดแผงไข่ให้จิ้งหรีดอาศัยซ่อนตัว และควรมีกาบมะพร้าวเพื่อให้ตัวอ่อนขั้นอนุบาลได้ดูดน้ำดื่ม
3. ถาดให้น้ำ ให้อาหาร ถาดวางไข่

2. เลี้ยงด้วงมะพร้าว

เลี้ยงอะไรขายดี

อีกหนึ่งสัตว์เลี้ยงที่มีโปรตีนสูงมาก คือ ด้วงมะพร้าว หรือด้วงสาคู สัตว์เศรษฐกิจที่มีโปรตีนสูงมาก ตัวด้วงจะเห็นได้ตามต้นมะพร้าวคอยเกาะกินเนื้อเยื้อทำให้ต้นมะพร้าวตายได้ ส่วนตัวหนอนของด้วงคือส่วนที่เอามาขายและทานกัน

เลี้ยงด้วงมะพร้าว ลงทุนเท่าไหร่

ในการเลี้ยงด้วงมะพร้าวนั้น

1. กาละมังพลาสติกขนาดใหญ่ เลือกที่เนื้อหนาหน่อยจะได้ใช้ได้นานๆ เจาะรูด้านข้างเพื่อให้ด้วงมีที่หายใจ ราคาอันละ 200-300 บาท ขึ้นอยู่กับแหล่งซื้อ

2. พ่อพันธุ์ แม่พันธุ์ คู่ละประมาณ 15 บาท ใส่ไปกาละมังละ 5 คู่ ต้นทุนแม่พันธุ์กาละมังละ 75 บาท แต่ละคู่สร้างตัวอ่อน 10-20 ตัว คือได้กาละมังละ 50-100 ตัว

3. กากมะพร้าว รำข้าว หัวอาหาร มันสำปะหลัง กากน้ำตาล ผสมกัน ด้วงจะกินอาหารและเติบโตในนั้น 15 วันออกไข่ 1 เดือนครึ่ง-2 เดือน เก็บขายได้เลย มีราคาสูงถึงกิโลละ 350-400 บาท

เลี้ยงอะไรขายดี
ขอบคุณภาพจากเฟสบุ๊ค : Piyawoot Crayfish Dsk

ส่วนใหญ่จะเลี้ยงเป็น 100 กาละมัง ลงทุนไม่ถึงหลักหมื่น แต่สามารถทำรายได้แต่ละปีหลักแสน-ล้าน เพราะเป็นที่ต้องการของต่างประเทศ โดยเฉพาะจีน

เลี้ยงอะไรขายดี
ขอบคุณภาพจากเฟสบุ๊ค : คมสอน ฮาดวิเศษ


อุปกรณ์ในการเลี้ยงด้วงมะพร้าว


1. สถานที่มีหลังคา วางกาละมังได้เท่าจำนวนที่ต้องการเลี้ยง
2. กาละมังสำหรับใส่
3. ซันแลนด์สำหรับปิดกาละมัง ป้องกันอันตราย หรือด้วงออกมา
4. กากมะพร้าว เป็นที่ซุกตัวของด้วง

3. เลี้ยงกบพันธุ์ ‘ฮอร์นฟรอก’

เลี้ยงอะไรขายดี
ขอบคุณภาพจากเพจ : 88กุ้งหอยปูปลา

เป็นกบสวยงามเชื้อสายอาร์เจนตินา เป็นที่นิยมในกลุ่มคนรักสัตว์แปลกสวยงาม ราคาขายสูง ทำกำไรดี เนื่องจากเลี้ยงเพียง 1 เดือนก็สามารถขายทำราคาได้ถึงตัวละ 500-1500 บาท ขึ้นอยู่กับความสวยงามและขนาด

เลี้ยงกบฮอร์นฟรอก ลงทุนเท่าไหร่

1. ลูกกบ ส่วนใหญ่ขายตามออนไลน์ เฟสบุ๊ค แต่ตามตลาดจตุจักรก็มีขาย 10 ตัว 2,000 บาท

2. อาหาร เป็นอาหารสด อาจจะเป็นกุ้ง ลูกอ๊อดนา ก็ได้ ให้วันเว้นวัน

เลี้ยงอะไรขายดี
ขอบคุณภาพจากเพจ : Jyj CrayfisH Shop

อุปกรณ์ในการเลี้ยงกบฮอร์นฟรอก


1. กล่องพลาสติก ใส่น้ำพอประมาณ
2. กากมะพร้าว หรือสำลีแผ่น

ยังมีสัตว์เลี้ยงยอดนิยมอย่างสุนัข แมว พันธุ์น่ารักๆ ที่สามารถทำฟาร์มและจำหน่ายได้ราคาสูง หรือเลี้ยงกุ้งสวยงามอย่างเครย์ฟิซ ที่มีราคาประมูลหลักหมื่น แสน และเคยมีทะลุล้านบาทก็มีเป็นข่าว การเลี้ยงสัตว์ยิ่งแพงยิ่งต้องการความรู้ ความใส่ใจพิเศษ หวังว่าบทความนี้จะเป็นอีกหนึ่งไอเดีย สำหรับคนที่หาอยู่ว่าจะ ขายอะไรดี ที่ชื่นชอบในการเพาะเลี้ยงสัตว์ มากกว่าการรับของมาขายหรือทำอาหารของกินขาย

ขับเคลื่อนโดย Blogger.