17:55
A+ A- Print Email
แนะนำ อาชีพเสริมงานฝีมือ งานทำที่บ้าน สร้างรายได้ดี แม้ในปัจจุบันนี้ เทคโนโลยีทันสมัย งานที่เคยใช้ฝีมือหลายประเภทถูกโอนให้เครื่องจักรทำงานแทน และได้ผลิตภัณฑ์ออกมาอย่างรวดเร็ว แต่ในที่สุดแล้วก็มีคนอีกกลุ่มใหญ่ไม่น้อย ที่มองข้ามความงามแบบเครื่องจักร ถวิลหางานฝีมือสวยๆ

งานแฮนเมดจึงได้รับความนิยม ด้วยความไม่โหลของงาน มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว ไม่ซ้ำกับของคนอื่น แม้เป็นงานอย่างเดียวกัน จึงเป็นที่มาของอาชีพเสริมงานฝีมือ ลองมาดูกันว่า คุณมีความสามารถเฉพาะตัวหรือน่าจะฝึกหัดอะไรเพื่อทำเป็นอาชีพเสริมงานฝีมือ และเป็นงานทำที่บ้านได้บ้าง



1. อาชีพเสริมงานฝีมือ : งานเพนท์ภาพขาย


แก้วกระเบื้อง แก้วใส แจกัน จานรอง หลายคนซื้อมาแบบไร้ลวดลาย เพราะชอบที่จะมีของใช้ที่มีชิ้นเดียวในโลก จึงอยากจะแต่งแต้มให้มีลายเพนท์น่ารักๆ ที่ตัวเองเลือกเอง หรือเลือกซื้องานฝีมือที่ไม่ได้ผลิตออกมาจากเครื่องจักร เพราะลายจะซ้ำ คนที่มีฝีมือด้านเพนท์ภาพเหล่านี้จึงสามารถเอาฝีมือมาเปลี่ยนเป็นรายได้เสริมได้สบายๆ

2. ปักครอสติสขาย


การปักผ้า เป็นศิลปะที่งดงามและต้องใช้ความอดทนสูง โดยเฉพาะหากต้องการเป็นภาพบุคคลหรือภาพวิวขนาดใหญ่ เพราะมีลายละเอียดมาก ยิ่งเลือกผ้าที่มีตาเล็กๆ ยิ่งต้องละเอียด หลายคนอยากมี แต่ไม่มีเวลาทำเอง จึงเป็นโอกาสของคนมีเวลาและฝีมือด้านนี้

3. งานไหมพรม


เสื้อ ถุงเท้า และเครื่องแต่งกาย ตลอดจนผ้าคลุมต่างๆ สามารถเลือกใช้ได้ทั้งโครเชต์ และไม้นิตติ้ง ขึ้นอยู่กับลักษณะของงานที่ต้องการ จริงอยู่ แม้ว่าปัจจุบันเครื่องจักรก็สามารถทำได้ แต่ความรู้สึกเป็นเจ้าของงานฝีมือกับงานเครื่องจักรย่อมต่างกัน และความไม่ซ้ำนี่แหละคือเสน่ห์ของงานฝีมือเหล่านี้

4. ทำเทียนหอมขาย


กลิ่นเป็นเครื่องเสริมความละมุนของอารมณ์ โดยเฉพาะในยามพักผ่อนสบายๆ กลิ่นหอมๆ ช่วยคลายความเครียดจากงานได้เป็นอย่างดี เหมือนอย่างที่ในร้านสปาจะใช้กลิ่นมาช่วยในเรื่องความผ่อนคลาย เทียนหอมเป็นตัวเลือกหนึ่งสำหรับผ่อนคลายภายในบ้าน และเป็นอาชีพเสริมได้เป็นอย่างดี ยิ่งถ้าคุณมีไอเดียเก๋ๆ ด้วยแล้ว งานพวกนี้ยังไปได้อีกมาก

5. ทำโมบายขาย


โลกทุกวันนี้มีการแข่งขันสูง ทำให้คนเกิดความเครียดสะสม มักต้องการหาสิ่งที่ช่วยผ่อนเพลาความตึงเครียด โมบายน่ารักๆ ก็เป็นอย่างหนึ่งที่เป็นตัวเลือก ไม่ว่าจะเป็นการไหวไปตามแรงลม การส่งเสียงกุ๊งกิ๊งเบาๆ

6. ทำโปสการ์ดขาย


ท่ามกลางการสื่อสารไร้พรมแดน มีความรวดเร็ว ว่องไว และไม่ค่อยเหลือไว้ในความทรงจำ ในความคลาสสิคของการสื่อสาร โปสการ์ดหวนกลับมามีเสน่ห์และชวนหลงใหลอีกครั้ง การเขียนถ้อยคำสั้นๆ ลงในโปสการ์ดทำเองกับมือ แสดงถึงความใส่ใจของผู้ส่ง ที่แสดงให้เห็นว่า ผู้รับต้องเป็นคนสำคัญของหัวใจจริงๆ โปสการ์ดทำมือที่เป็นสัญลักษณ์นั้น สามารถเป็นอาชีพได้

7. อาชีพเสริมงานฝีมือ : ร้อยลูกปัด


แฟชั่นยุคใหม่จะไปไกลแค่ไหน ก็ยังมีคนอีกไม่น้อยที่แสวงหาความเก๋ไก๋จากเครื่องประดับทำมือที่เป็นลูกปัดหลากสี ต่างขนาด สร้อยข้อมือ สร้อยคอ แม้กระทั่งต่างหูที่ใช้ลูกปัดเล็กๆ

8. งานประดิษฐ์ต่างๆ



ปัจจุบันมีการจ้างทำงานประดิษฐ์ต่างๆ ที่บ้าน ไม่ว่าจะเป็น พับก้านดอกไม้ งานปักแผ่นเฟรม ผูกริบบิ้น ทำโบประเภทต่างๆ ดอกไม้ประดิษฐ์จากริบบิ้น งานประกอบชิ้นงานซึ่งต้องใช้ฝีมือและแรงงานคนเพราะใช้เครื่องจักรไม่ได้ งานรับต่อจิ๊กซอว์ ซึ่งงานเหล่านี้ผู้จ้างมักหาวัสดุอุปกรณ์ให้ และจ่ายค่างจ้างเป็นรายชิ้นบ้าง เป็นราคาต่อร้อยชิ้นบ้าง ขึ้นอยู่กับลักษณะของงาน

แต่มีข้อพึงระวังสำหรับการรับทำงานประเภทนี้ เนื่องจากมีกลุ่มที่อาศัยความต้องการทำงานพิเศษของคน จัดเก็บมัดจำอุปกรณ์ แต่ไม่มีงานส่งให้ทำจริง เนื่องจากไม่ใช่ผู้จ้างที่แท้จริง เพียงหลอกให้โอนเงินเท่านั้น

ยิ่งคนถวิลหาความเรียบง่ายมากเท่าไหร่ อาชีพเสริมงานฝีมือยิ่งมีมากขึ้นเท่านั้น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.