03:47
A+ A- Print Email
มาพูดถึงอาชีพเสริม ทำเงิน สำหรับคนรักสุขภาพ ไม่มีอาหารชนิดใดดีไปกว่าสลัด เพราะหารับประทานง่าย ได้ประโยชน์แถมยังมีรสชาติอร่อย สาว ๆ ชอบรับประทานมากเพราะดีกับรูปร่าง กินแล้วไม่อ้วน แถมยังทำให้ผิวดีอีกด้วย จึงกลายเป็น อาชีพเสริม ทำเงิน ที่น่าสนใจทีเดียว ช่องทางการขายสลัดยังสดใจอยู่ ถึงจะเป็นอาหารเดิม ๆ ที่ทำง่าย กินง่าย และขายกันมานานแล้ว แต่ก็ยังขายได้เรื่อย ๆ ทำง่าย ทุนต่ำ เหมาะสำหรับคนที่กำลังคิดจะเริ่มต้นขายอาหารสักอย่าง ลองขายสลัดดูก็ไม่เลวนะคะ กำไรงามเกือบเท่าตัวเลยค่ะ ถ้ามีแหล่งวัตถุดิบดี ๆ รวยทันตาเห็นแน่ ๆ

ลูกค้าที่มาซื้อสลัดทานนั้นส่วนหนึ่งก็เป็นเพราะกำลังไดเอ็ทอยู่ อยากจะควบคุมการรับประทานอาหาร จึงพยายามหลีกเลี่ยงของที่มีไขมันสูง เพราะฉะนั้นน้ำสลัดที่เตรียมเอาไว้ไห้เลือกก็ควรจะมีหลายแบบ สำหรับผู้ทานที่ชื่นชอบรสชาติแตกต่างกันไปด้วย อย่างเช่น น้ำสลัดครีมเข้นข้นรสชาติดั้งเดิม สลัดน้ำใสรสชาติเปรี้ยวหวาน หรือน้ำสลัดเปรี้ยวแบบญี่ปุ่น เป็นต้น นอกจากนี้ก็อาจจะมีน้ำสลัดงารสชาติเข้มข้นหอมมัน ที่คนชอบทานกัน เรื่องฝีมือในการปรุงน้ำสลัดนี่ก็สำคัญมากค่ะ ถ้าทำเองได้อร่อยก็จะช่วยประหยัดต้นทุนไปได้เยอะเลย

ขายสลัด อาชีพเสริม

จะขายสลัดเป็นอาชีพเสริม ได้อย่างไร

สินค้าที่ขาย
ควรใช้ผักที่สด และสะอาด ถ้าผักที่ได้มีราคาถูกและมีคุณภาพก็จะดีมาก และก็ควรมีท้อปป้งให้ดูหลากหลายขึ้น เช่น มะเขือเทศ ข้าวโพด วุ้น และผลไม้ต่างๆ และความหลากหลายของน้ำสลัดอีกด้วย

เรื่องของราคา
ลูกค้าในกลุ่มนี้ให้ความสำคัญในเรื่องของราคามากที่สุด ราคาขายที่เหมาะสมควรอยู่ที่ประมาณ 30-45 บาท

เรื่องของทำเล
ถ้าบ้านอยู่เขตเมือง ทำเลดี จะตั้งขายหน้าบ้าน ข้างถนนก็ได้ แต่ต้องควบคุมด้านความสะอาดให้ดี เพราะจะมีฝุ่นละออง ควันพิษจากถนน หรือจะตั้งแผงขายตามตลาดนัดก็ได้ ลูกค้าหลากหลายและเยอะมาก ถ้าจัดสลัดได้น่ารับประทานรับรองขายหมดไวแน่นอน เลือกเวลาที่ขายนิดนึง เป็นตลาดนัดตอนเย็นจะขายดีมาก เพราะลูกค้านิยมบริโภค ตามหน้ามหาวิทยาลัยก็น่าสนใจ กลุ่มนักศึกษาหญิงจะซื้อกันเยอะ

โปรโมชั่นเรียกลูกค้า
อาจมีการกระตุ้นยอดขายด้วยการทำโปรโมชั่น สะสมแต้ม ซื้อครบ 10 ถุง แถม 1 ถุง หรือ ปกติขายถุงละ 35 บาท ซื้อ 3 ถุงคิดราคา 100 บาท เป็นต้น เพราะอย่างที่กล่าวข้างต้นว่าลูกค้าในกลุ่มนี้ให้ความสำคัญกับเรื่องของราคามาเป็นอันดับหนึ่ง

ขายสลัด อาชีพเสริม

วิธีทำน้ำสลัด เพื่อขายเป็นอาชีพเสริม

สูตรน้ำสลัดน้ำข้น

ส่วนผสมน้ำสลัดน้ำข้น
1.ไข่แดง 3 ฟอง
2.เกลือป่น 2 ช้อนชา
3.พริกไทยป่น 1/4 ช้อนชา
4.มัสตาร์ด 1/4 ช้อนชา
5.น้ำตาลทรายเม็ดเล็ก 5 ช้อนโต๊ะ
6.น้ำส้มสายชู 3 ช้อนโต๊ะ
7.น้ำมะนาว 1 ช้อนโต๊ะ
8.น้ำมันพืช 1+1/ 2 ถ้วย

วิธีทำน้ำสลัดน้ำข้น ผสม น้ำส้มสายชู น้ำตาล พริกไทย มัสตาร์ด น้ำมะนาว เข้าด้วยกัน พักไว้ คนไข่แดงและเกลือให้เข้ากันจนขึ้นฟู ค่อย ๆ ใส่น้ำมันทีละน้อย (คนให้เข้ากันก่อนจึงใส่ใหม่) จนเหลือครึ่งหนึ่ง ใส่ส่วนผสมน้ำส้มทีละน้อย ๆให้เข้ากันแล้วจึงใส่น้ำมันที่เหลือ คนให้เข้ากัน ใส่สลับกันจนน้ำมันและน้ำส้มหมด

สูตรน้ำสลัดน้ำใส

ส่วนผสมน้ำสลัดน้ำใส
1.มัสตาร์ด 2 ช้อนโต๊ะ
2.น้ำส้มสายชู 6 ช้อนโต๊ะ
3.น้ำตาล 1/2 ช้อนชา
4.เกลือ 1 ช้อนชา
5.หอมแดงสับละเอียด 1 ช้อนชา
6.น้ำมันมะกอก 1/2 ถ้วย
7.พริกไทย 1/2 ช้อนชา
8.น้ำมะนาว 1-2 ช้อนโต๊ะ (ถ้าไม่ชอบเปรี้ยวมาก จะไม่ใส่ก็ได้)

วิธีทำน้ำสลัดน้ำใส ผสมลงในขวดแก้ว ปิดฝาแล้วเขย่าให้เข้ากัน ถ้าใครมีเครื่องปั่นก็นำลงเครื่องปั่น แล้วปั่นให้ละเอียดเลยค่ะ จากนั้น นำเข้าตู้เย็น

ขายสลัด อาชีพเสริม

ปัจจัยที่ทำให้ขายสลัดแล้วได้กำไร

กลุ่มลูกค้าและทำเล
ก่อนอื่นต้องกำหนดกลุ่มลูกค้าเป็นอันดับแรก สำหรับการทำน้ำสลัดขายนั้นลูกค้าส่วนใหญ่ยังคงเป็นผู้หญิงวัยตั้งแต่เด็กมัธยม เด็กมหาลัยไปจนถึงวัยทำงาน ดังนั้นทำเลที่เหมาะสมจึงควรอยู่รอบๆในบริเวณนั้น และการเปิดในตลาดนัดขายของที่มีการขายของรับประทานอยู่มาก จึงดูเป็นทำเลที่ดีและใช้ต้นทุนไม่มาก เพราะค่าเช่าตลาดนัดค่อนข้างถูกหากเทียบกับการเปิดร้านขายเดี่ยวๆตามจุดนั้นๆ ดังนั้นเริ่มแรกลองขายตามตลาดนั้นที่มีกลุ่มลูกค้าของเราดูก่อนเพื่อฝึกฝีมือในการทำน้ำสลัด จากนั้นคุณอาจจะลองต่อยอด ขายทางอินเตอร์เน็ต บริการส่งถึงที่ตามร้านอาหาร หรือโรงแรมเล็กๆ คุณก็สามารถทำได้เช่นกัน แต่ผมอยากจะแนะนำให้ลองตลาดนัดก่อนเพราะมันขายได้ง่ายกว่าในขั้นเริ่มต้นครับ

เทคนิคการขาย
คงจะหนีไม่พ้นรสชาติของน้ำสลัดที่ต้องถูกปากลูกค้า การเพิ่มทางเลือกในหลายๆเมนูน้ำสลัดดูจะเป็นทางเลือกที่ดี มีการทำสูตรทั้งเน้นความอร่อย หรือเน้นไปทางการควบคุมน้ำหนัก การเพิ่มสีของน้ำสลัดให้หลากหลาย จากนั้นมาถึงตัวผักสดกันบ้างแน่นอนว่าต้องมีความสดสะอาด หวานกรอบถูกใจลูกค้า หรือจะลองเน้นจุดขายที่มุ่งไปทางการขายผักปลอดสารพิษสำหรับคนรักสุขภาพก็ดูจะเป็นทางเลือกที่ดีเพราะว่าสามารถขายในราคาที่สูงขึ้นไปอีกได้ด้วย สุดท้ายการบรรจุหีบห่อ หากมีการดัดแปลงทำให้สวยงามหรือดูสะอาดน่าซื้อก็จะเพิ่มมูลค่าให้สินค้าอย่างมาก

ขับเคลื่อนโดย Blogger.