08:05
A+ A- Print Email
     พามาดูอีก 1 ไอเดียอาชีพอิสระ รายได้ดีอีกหนึ่งงาน นั้นก็คือการขายภาพถ่ายบนเว็บไซต์ Shutterstock นั่นเอง ก่อนอื่นเราต้องมารู้จักกับเว็บ shutterstock กันก่อน  ภาพสวย ๆ เพื่อใช้ประกอบบทความ สินค้า ที่ขายบนอินเตอร์เน็ต ยิ่งนับวันยิ่งจำเป็นต้องใช้ แม้ว่าจะมีภาพฟรีที่ไม่ติดลิขสิทธิ์ก็ตาม แต่ภาพที่มีเอกลักษณ์ ย่อมสร้างความต่างให้มากกว่าภาพฟรี

ขายภาพบน Shutterstock

ดังนั้น จึงมีผู้ประกอบการจำนวนไม่น้อยที่ยินดีที่จะซื้อลิขสิทธิ์ภาพมากกว่าจะอาศัยภาพฟรี จึงเป็นโอกาสของผู้มีความสามารถด้านการถ่ายภาพ ที่จะถ่ายภาพแล้วขายเป็นอาชีพอิสระ ซึ่งช่องทางการขายภาพนั้นมีอยู่หลายเว็บไซต์ ที่มีชื่อเสียงเป็นที่นิยมแห่งหนึ่งก็คือ shutterstock

เว็บไซต์ลงขายรูป shutterstock.com และกลุ่มพูดคุยบนเฟซบุ๊ก


ขายภาพบน shutterstock เริ่มต้นอย่างไร


ใครๆ ก็อยากขายภาพได้ เพราะนี่คือโอกาสที่จะนำความสามารถส่วนตัวมาเปลี่ยนเป็นอาชีพอิสระ รายได้แบบ Passive income เพราะการขายภาพนั้น เป็นการขายผลงาน แต่ไม่ได้ขายลิขสิทธิ์ ดังนั้นภาพหนึ่งๆ คุณจึงมีโอกาสขายได้ตลอดไป

1. เรียนรู้และมีทัศนคติที่ดีในการทำงานว่า การขายภาพบน shutterstock หรือเว็บไซต์ขายภาพอื่นนั้น คุณต้องแข่งกับคนจำนวนมากที่ก็มีความสามารถและความต้องการขายภาพเหมือนกัน เริ่มต้นด้วยทัศนคติที่ดี จะทำให้คุณอดทนรอวันที่เป็นของคุณได้

2. เรียนรู้เงื่อนไขพิเศษที่จะนำภาพลงขายบน shutterstock ว่า ต้องเป็นรูปขนาดเท่าไหร่ มีความละเอียดอย่างไร มีจุดเด่นอย่างไรจึงจะผ่านการอนุมัติให้ลงขายได้

3. ต้องมีเอกสารอะไรประกอบในการสมัครขายภาพบน shutterstock เช่น การยืนยันตัวตน ใน shutterstock นั้นต้องยืนยันตัวตนแค่บัตรประชาชนแค่นั้นเอง

ดูวิธีสมัครขายภาพบนเว็บ shutterstock ง่าย ๆ ได้ที่ : https://pantip.com/topic/36315180


4. สมัครเป็นสมาชิกเพื่อที่จะขายภาพบน shutterstock ซึ่งขั้นตอนการสมัครไม่ยาก หากคุณมีทักษะการใช้งานอินเตอร์เน็ตอยู่แล้ว เพราะจะมีขั้นตอนการสมัครอย่างละเอียด

5. เรียนรู้ตลาดว่า มีความต้องการภาพถ่ายแบบไหนไปใช้งาน เลือกหมวดหมู่ที่คุณมีความถนัด ภาพวิว ธรรมชาติ สิ่งของ ตามหมวดหมู่ ฯลฯ แล้วเริ่มต้นถ่ายภาพดังกล่าวให้มีคุณสมบัติตรงความต้องการของตลาด ตรงตามเงื่อนไขของ shutterstock ซึ่งสามารถศึกษาจากผู้มีประสบการณ์มาก่อน เช่น ภาพควรมีจุดโฟกัสที่ชัดเจน สีต้องเป็นตามธรรมชาติ ไม่แต่งจนหลุด ยกเว้นเจตนาให้เป็นภาพแนวเหนือธรรมชาติ ภาพถ่ายต้องชัด ไม่เบลอส่วนใดส่วนหนึ่ง ควรเลือกใช้ค่า F ในช่วง F8-F11 เป็นต้น


6. เรียนรู้เรื่องคีย์เวิร์ดที่ผู้ต้องการใช้บริการภาพถ่ายจะใช้ในการค้นหาภาพ เพื่อให้เจอภาพของคุณที่อยู่ใน shutterstock จะทำให้คุณมีโอกาสขายภาพได้

7. ต้องเรียนรู้ว่า คนต้องการขายภาพมีมาก ทำอย่างไร คนจึงจะเห็นภาพฝีมือของคุณ และเชื่อถือ เลือกใช้บริการภาพของคุณบ่อยๆ นั่นคือ คุณต้องมีภาพสต๊อกจำนวนพอประมาณ เพิ่มเติมภาพใหม่ๆ อย่างสม่ำเสมอ เป็นต้น

เมื่อไหร่ที่ภาพฝีมือของคุณติดตลาด มีคนใช้บริการอย่างแพร่หลาย ภาพของคุณจะขายดีขึ้นเรื่อยๆ


อุปกรณ์ที่จำเป็นต้องใช้

ยุคนี้เป็นยุคที่กล้องมีคุณภาพมีอยู่ไม่น้อย และเป็นกล้องที่สามารถเรียนรู้การถ่ายภาพได้สวยง่ายกว่าในอดีต อุปกรณ์ที่จำเป็นหากคุณต้องการถ่ายภาพขายนั้น ก็คือ อุปกรณ์พื้นฐานทั่วๆ ไปนั่นเอง สิ่งสำคัญไม่แพ้อุปกรณ์ก็คือ ฝีมือ และสไตล์การถ่ายภาพที่เข้าตา การเป็นผู้ศึกษารอบรู้ความต้องการของตลาด เตรียมอุปกรณ์ที่จำเป็น ต่อไปนี้

1. อุปกรณ์การถ่ายภาพ กล้องถ่ายรูปคุณภาพสูง มีความละเอียดสูง เปลี่ยนเลนส์ได้

2. ขาตั้งกล้อง (ไม่จำเป็น)

3. ไฟช่วยจัดแสง ฉากสำหรับใช้งาน (ไม่จำเป็น)

4. คอมพิวเตอร์ที่มีโปรแกรมตัดแต่งภาพ เช่น Lightroom , Photoshop

ส่วนเมื่อภาพเริ่มขายได้ แล้วคุณจะมีไอเดียสร้างสรรค์อื่นๆ อุปกรณ์ที่จำเป็นค่อยขยับขยายต่อไป

ขายภาพบน Shutterstock

ขายภาพบน shutterstock รับเงินแบบไหน

ระบบการจ่ายเงินของ shutterstock นั้น จะโอนผ่านระบบ paypal ซึ่งต้องสมัครเข้าใช้งาน ผูกกับบัญชีธนาคารที่เรามีอยู่ ทั้งนื้ ระบบ paypal นั้น ถูกสร้างขึ้นมาเพื่อการทำธุรกิจออนไลน์ให้ปลอดภัยทั้งผู้ซื้อและผู้ขายอยู่แล้ว เพราะเป็นเสมือนคนกลางที่รับรองว่า จะไม่ถูกใครโกงไม่ว่าจะเป็นแง่ผู้ซื้อหรือผู้ขาย

มีแอพรายงานรายได้ทั้งบน IOS และ Android

ปัจจุบันมีเว็บสอนและแนะนำการสร้างรายได้จากการขายภาพบน shutterstock อยู่มากมาย ลองหาอ่านและศึกษากันได้ หากเพื่อน ๆ เป็นคนรักการถ่ายรูป รับรองว่าอาชีพอิสระนี้จะทำเงินหลักแสนให้แก่เพื่อน ๆ อย่างแน่นอน

ขับเคลื่อนโดย Blogger.