08:22
A+ A- Print Email
     บทความนี้ KingSMEs ได้รวบรวม 10 อาชีพเสริมสำหรับนักเรียน ที่สามารถเปลี่ยนเวลาว่าง ให้กลายเป็นเงินหลักหมื่น - แสนได้ เด็กนักเรียนนั้น โดยปกติหลังจากโรงเรียนเลิก ทำการบ้านเสร็จแล้ว มักจะมีเวลาว่างพอสมควร หากไม่ติดเล่นเกม ทีวี ฯลฯ หรือในวันหยุดสุดสัปดาห์ก็มีเวลาถึง 2 วันเต็มๆ ที่จะสามารถนำเวลาเหล่านั้นมาทำอาชีพเสริมเพื่อสร้างรายได้ให้ตัวเอง ตั้งแต่เล็กน้อยจนถึงมีเงินเก็บเป็นกอบเป็นกำ เป็นทุนการศึกษาได้

ลองมาดูกันว่า อาชีพเสริมไหนบ้างที่เด็กนักเรียนสามารถทำได้ หากมีเวลา ความสามารถ เชื่อมั่น และอยากมีรายได้เป็นของตัวเอง


1. ทำงานพาร์ทไทม์ในร้านอาหาร


มีร้านอาหารดังๆ ไม่น้อยที่รับนักเรียนทำงาน ทั้งแบบนับรายชั่วโมงหลังเลิกเรียน หรือ ทำงานเสาร์-อาทิตย์ งานแบบนี้หาง่าย เพราะทางร้านเจาะจงจะรับนักเรียนเข้าทำงานเพื่อสนับสนุนการใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์อยู่แล้ว

2. สอนพิเศษเด็ก ติวรุ่นน้อง


การถ่ายทอดวิชาความรู้บางอย่าง บางครั้งการที่มีวัยต่างกันระหว่างครูและนักเรียน อาจทำให้ใช้คำอธิบายได้ไม่เข้าถึงใจ จึงเป็นช่องทางที่นักเรียนจะหารายได้พิเศษด้วยการเปิดติววิชาต่างๆ ให้แก่รุ่นน้อง เด็กใช้ภาษาเดียวกัน หรือบางทีถ่ายทอดประสบการณ์ที่จะสร้างแรงบันดาลใจให้แก่รุ่นน้องให้ขยันเรียนได้ นอกจากมีรายได้แล้วยังได้กุศล สร้างเด็กเรียนให้เพิ่มขึ้นอีกด้วย

3. ร้องเพลง เล่นดนตรีเปิดหมวก


ข้อนี้สำหรับเด็กนักเรียนที่มีความสามารถพิเศษ เล่นดนตรี ร้องเพลง อาจมีเครื่องดนตรีเพียงชิ้นเดียว ใส่ชุดนักเรียน เล่นดนตรีเปิดหมวกในที่ชุมชน การที่เด็กนักเรียนทำเช่นนี้ มักได้รับความเอ็นดูจากผู้ใหญ่และชื่นชมด้วยการให้รางวัล เพราะสังคมมองว่า เด็กดีคือคนที่ช่วยแบ่งเบาภาระของพ่อแม่ ดังจะเห็นได้จากที่มีการนำเด็กเหล่านี้ออกรายการทีวีชื่นชมบ่อยๆ

4. ขายขนมที่โรงเรียน อาชีพเสริมสำหรับนักเรียน


ขนมที่คุณพ่อคุณแม่ทำ อาจเพื่อให้ลูกไปกินที่โรงเรียน ยังสามารถสร้างรายได้พิเศษให้แก่เด็กนักเรียนได้ด้วย เพียงแต่เด็กนักเรียนนั้นมีมนุษยสัมพันธ์ที่ดีกับเพื่อนๆ หรือบางครั้งเป็นการสร้างความกล้า ปลูกจิตสำนึก ฝึกค้าขาย เป็นการสร้างอนาคตที่ดีต่อไป

5. นักแคสเกม


อาชีพเสริมนี้สำหรับเด็กนักเรียนที่นิยมไอที ชอบเล่นเกมสร้างสรรค์ มีบริษัทผลิตเกมมากมายต้องการนักรีวิวเกมที่มีประสบการณ์จากการเล่นจริง ข้อนี้แหละที่เด็กจะได้ฝึกเขียนบรรยายและบอกถึงความรู้สึกของตัวเองผ่านเกมที่เล่นอยู่แล้ว และทำให้มีรายได้ด้วย

6. ส่งหนังสือพิมพ์ตามบ้าน


นับเป็นอาชีพที่เด็กนักเรียนทำในช่วงเช้ามาช้านาน ความคล่องตัวของเด็ก ที่ดูไม่มีพิษมีภัย สร้างความไว้ใจ อีกทั้งเป็นงานง่าย ไม่ต้องจ่ายค่าแรงสูง แต่สำหรับเด็กนักเรียนแล้ว เป็นรายได้และความภาคภูมิใจ อีกทั้งไม่ได้เสียเวลามาก

7. รับพิมพ์งาน


เด็กนักเรียนที่มีความสามารถในด้านการพิมพ์ ซึ่งในปัจจุบันที่มีการใช้สมาร์ทโฟน การแชท การโต้ตอบออนไลน์อยู่แล้ว ไม่แปลกที่เด็กนักเรียนจะมีความสามารถในการพิมพ์งานได้ ยิ่งถ้าได้รับงานพิเศษพิมพ์งานด้วยแล้ว จะเป็นการฝึกให้พิมพ์ได้เร็วขึ้น เป็นการเพิ่มความสามารถพิเศษในการหางานในอนาคตด้วย

8. เด็กเก็บบอล


เป็นอาชีพเสริมอีกอย่างหนึ่งของเด็กนักเรียนในวันหยุด คือเป็นเด็กเก็บบอลตามสนามกีฬา ฟุตบอล วอลเล่ย์บอล เทนนิส ฯลฯ

9. ต่อจิ๊กซอว์ อาชีพเสริมสำหรับนักเรียน


ภาพจิ๊กซอว์ขนาดใหญ่ที่สวยงาม บางครั้งอาจเป็นที่ชื่นชอบ ชื่นชมของคนเป็นเจ้าของ แต่ความอดทนที่จะต่อภาพจนครบ อาจไม่มีเวลาเพียงพอ ข้อนี้อาจเป็นอาชีพเสริมสำหรับนักเรียนที่มีความถนัดทางนี้ได้

10. ขายสินค้าในงานต่างๆ


เรื่องนี้เป็นอาชีพเสริมตามเทศกาล เช่น การเปิดบู้ธขายสินค้าประเภทต่างๆ การเปิดบู้ธขายหนังสือในสัปดาห์หนังสือ การเปิดร้านสัญจรแบบนี้ ทางร้าน บริษัท มักจะหาพนักงานชั่วคราวที่จะทำงานอย่างอดทนวันละหลายๆ ชั่วโมง นักเรียนอาจเลือกสิ่งที่ชอบสมัครทำงานเหล่านี้ได้

ขับเคลื่อนโดย Blogger.