อีกหนึ่งอาชีพเสริมลงทุนน้อย ที่อยากมาแนะนำ สำหรับท่านที่ต้องการหาอาชีพเสริม แต่จำกัดเรื่องทุน คือ เพาะกระบองเพชรขาย สามารถทำได้ง่าย ขายออนไลน์ได้ด้วย มีขั้นตอนที่ไม่ยุ่งยาก เลี้ยงง่าย ไม่ต้องดูแลเอาใจใส่มากมายเหมือนปลูกอย่างอื่น มาดูกันว่ามีขั้นตอนการเพาะกระบองเพชรขายอย่างไรบ้าง

เพาะกระบองเพชรขาย

เพาะกระบองเพชรขาย ใช้เงินลงทุนเท่าไหร่

เงินลงทุนประมาณ 1000 – 1200 บาท เราสามารถซื้อเมล็ดกระบองเพชรจากฟาร์ม หรือซื้อออนไลน์ตามเว็บ Lazada/Shopee ก็ได้ ถุงละประมาณ 30 - 100 บาทแล้วแต่พันธุ์ ถุงนึงได้ประมาณ 300 เมล็ด

แล้วก็ซื้อแปลงเพาะต้นอ่อนที่เป็นตะแกรงหลุมๆ กระบองเพชรบางพันธุ์มีวิธีปลูกและดูแลที่ไม่เหมือนกัน ลองศึกษาวิธีปลูกและดูแลกระบองเพชรดูดี ๆ ครับ หรือจะซื้อหนังสือมาอ่านก็ดี ปลูกได้ไม่ยากครับ ถ้าเราศึกษามาแล้ว

เพาะกระบองเพชรขาย
เมล็ดกระบองเพชรขายบนเว็บ lazada.co.th


เพาะกระบองเพชรขาย เริ่มต้นอย่างไรดี

วัสดุอุปกรณ์ ดิน ถ่าน ทราย กระถาง เสียม จอบ

วิธีดำเนินการ การปลูกกระบองเพชร หรือแคตตัส เป็นพืชที่ทนทานความแห้งแล้งได้ดี โดยที่เราไม่ต้องดูแลรักษาเอาใจใส่มากนัก

ขั้นตอนการปลูกกระบองเพชร

  1. เตรียมดิน ควรใช้ดินร่วนเหนียว ประมาณ 2 ส่วน ผสมกับทรายหยาบขนาดเท่ากับ ถั่วเมล็ดถั่วเขียว จะทำให้ดินโปร่งระบายน้ำได้ดี โดยใช้ทรายหยาบ 3 ส่วน ผสมถ่านดำทุบให้แตก เป็นก้อนเล็ก ๆ ประมาณ 1 ส่วน
  2. การปลูกในกระถาง ให้อุดรูที่ก้นกระถางก่อน แล้วให้เอากรวดโรยทับเล็กน้อย แล้วเอาดินไปผสม ที่เหลือให้โรยด้วยก้อนกรวด ก้อนหินเล็ก ๆ เพื่อความสวยงามและในเวลาที่รดน้ำ ดินจะไม่กระเด็นเลอะเทอะ ในการเลือกกระถางต้องเลือกกระถางในรูปแบบที่เหมาะสมกับรูปทรงของต้นแคตตัสด้วย เวลาจับต้นลงปลูก ถ้าหากว่าต้นนั้น ๆ มีหนาม ต้องจับต้นแคตตัส ด้วยเศษผ้าหรือกระดาษหนังสือพิมพ์ เพื่อเป็นการป้องกันหนามตำมือ เมื้อเสร็จแล้ว รดน้ำให้ชุ่ม
  3. การปลูกลงดิน ต้องเลือกที่น้ำไม่ขัง และควรเป็นที่โล่งแจ้ง มีแสงแดดส่องประมาณ 3 – 4 ชั่วโมง ควรรดน้ำ 2- 3 วันต่อครั้ง จะต้องระบายน้ำให้หมด หลังจากการรดน้ำทุกครั้ง
เพาะกระบองเพชรขาย
สถานที่ : ตลาดนัด JJ Green

กรรมวิธีการขยายพันธุ์กระบองเพชร

  1. ปลูกโดยใช้เมล็ด เป็นวิธีที่ง่ายและลงทุนน้อย โดยการนำเอาเมล็ดมาเพาะในกระบะ หากเมล็ดเล็กมาก ควรโปรยทรายหยาบลงผสมด้วย ถ้าเป็นเมล็ดใหญ่ ด้วยวางให้เป็นระเบียบ เมื่อเกิดความชื้นพอเหมาะเมล็ดนั้นถึงจะงอกขี้นมา
  2. แยกออกจากกอ แล้วนำเอาไปเพาะชำในแปลงเพาะ ที่เตรียมไว้ เป็นวิธีที่นิยมอีกวีธีหนึ่งเพราะง่ายและสะดวก
การต่อกระบองเพชร ด้วยการตัดตรงกลางลำต้น ปล่อยให้ส่วนบนแห้ง แล้วนำไปปักลงดิน ให้แตกราก

เพาะกระบองเพชรขาย

ช่องทางการเพาะกระบองเพชรขาย และรายได้

     ช่องทางการขาย เราสามารถเปิดร้านขายได้ตามตลาดนัด ถนนคนเดิน หรือเปิดร้านขายออนไลน์ในเฟสบุ๊คแฟนเพจ กลุ่มเฟสบุ๊ค หรือทางไอจี จัดแต่งและถ่ายรูปสวยๆ น่าซื้อ ขายดีแน่นอน รายได้จากการขายกระบองเพชร ราคาแต่ละต้นแตกต่างตามพันธุ์และขนาด ขายเริ่มต้นต้นละ 25 - 500 บาท

ในการปลูกกระบองเพชรหรือแคตตัส นั้น มีขั้นตอนการปลูกและเลี้ยงที่ไม่ยาก ขอเพียงแค่เราศึกษา หมั่นสังเกตุธรรมชาติ ของพันธ์ไม้ ศึกษาสายพันธ์แต่ละสายพันธุ์ ราคาไม่เหมือนกัน สายพันธุ์ไหนปลูกง่ายราคาก็จะถูก สายพันธุ์ไหนที่ขยายพันธุ์ยาก หรือมีความโดดเด่น สวยงามมาก พันธุ์นั้นก็จะแพง สำหรับการเพาะกระบองเพชรขาย เป็นอาชีพเสริม สร้างรายได้

ขับเคลื่อนโดย Blogger.