พูดถึง อาชีพอิสระทําเงิน อย่างการเปิดร้านขายอาหารตามสั่ง เป็น อาชีพอิสระ ที่สามารถใช้ฝีมือการทำอาหาร ในการสร้างรายได้ให้กับตัวเอง และ อาชีพอิสระทําเงิน นี้ก็เป็นสิ่งที่จำเป็นในการดำรงชีวิตของมนุษย์เราด้วย จากการที่ได้พูดคุยกับเจ้าของ ร้านอาหารตามสั่ง อยู่เจ้าหนึ่ง ซึ่งเปิดติดกับมหาวิทยาลัยชื่อดังแห่งหนึ่ง โดยจะมีนักศึกษาเข้ามารับประทานเป็นจำนวนมาก

เมื่อสอบถามถึงรายได้ก็ต้องทำตาโต และร้องว้าวว เจ้าของร้านบอกว่ารายได้โดยประมาณ 9,000-10,000 กว่า/วัน ทำให้ อาชีพอิสระทําเงิน แบบนี้ดูน่าสนใจจริง ๆ ผมจึงได้ค้นคว้าหาข้อมูลในการเปิดร้านอาหารตามสั่ง และวันนี้เรามาดูกันว่าจะเปิดร้านอาหารตามสั่งต้องทำอย่างไรบ้าง มีต้นทุนอย่างไร

เปิดร้านอาหารตามสั่ง… อาชีพอิสระทําเงิน หมื่นต่อวัน !

ทุกคนต้องกินอาหารกันทุกวัน การรับประทานอาหารจึงเป็นสิ่งที่จำเป็นและขาดไม่ได้เลย ธุรกิจร้านอาหารตามสั่งจึงเกิดขึ้นอยู่ทั่วเมือง รวมไปถึงร้านอาหารประเภทข้าวแกงและอาหารทั่วไปที่อยู่คู่สังคมไทยมาช้านาน สาเหตุที่คนส่วนใหญ่ไม่ว่าจะเป็นวัยหนุ่มสาวและคนทำงาน นิยมรับประทานอาหารไทยประเภทข้าวแกงและอาหารตามสั่งนั้น ก็คงเป็นเพราะว่า มีเมนูอาหารที่หลากหลายให้เลือกมากมาย อีกทั้งเป็นอาหารจานเดียวที่หารับประทานได้ง่าย สะดวกรวดเร็ว แถมอร่อยและไม่แพง นี่จึงเป็นสาเหตุที่ทำให้คนที่มีฝีมือในการทำอาหารหลายๆคน คิดฝันอยากจะลงทุนเปิดร้านอาหารไทยประเภทข้าวแกงและอาหารตามสั่ง เพื่อสร้างเป็นอาชีพเสริมและสร้างรายได้ให้กับตนเอง

เริ่มต้น อาชีพอิสระทําเงิน เปิดร้านอาหารตามสั่งอย่างไร?

เริ่มต้นด้วยกามองหาทำเลที่น่าสนใจเปิดร้านกันก่อนครับ ขายอาหารตามสั่ง แน่นอนว่าจะต้องมีพื้นที่ขายอยู่ในบริเวณที่มีกลุ่มคนเยอะๆ เน้นเป็นย่านออฟฟิศ โรงเรียน มหาลัย หรือชุมชน เลยก็ยิ่งดี เมื่อได้ทำเลเหมาะๆ เรื่องฝีมือก็เป็นสิ่งสำคัญ หากมีพื้นฐานหรือชอบทำอาหารอยู่แล้วก็ดีเลยครับ แต่ถ้ายังเป็นมือใหม่อยู่ทดลองทำปรับสูตร ปรับรสชาติไปเรื่อยๆ พร้อมกับให้ลูกค้าคอมเม้นท์ ติชม ดูบ้างว่าลูกค้าอยากได้รสชาติแบบไหน ข้อดีข้อร้านคืออะไร ส่วนไหนต้องแก้ไขปรับปรุง ค่อยๆปรับแก้ไปทีละส่วน องค์ประกอบอื่นก็ต้องให้ความสำคัญเช่นกัน อย่างเรื่อง ความสะอาด ถูกหลักอนามัย คุณภาพ และราคาที่สมเหตุสมผล เป็นต้น

เปิดร้านอาหารตามสั่ง… อาชีพอิสระทําเงิน หมื่นต่อวัน !

เปิดร้านอาหารตามสั่ง ใช่เงินลงทุนเท่าไหร่?

สำหรับร้านอาหารตามสั่งนั้น ใช้เงินลงทุนครั้งแรกประมาณ 20,000 บาท จะขึ้นอยู่กับขนาดของ ยังไม่รวมค่าเช่า ราคาของแต่งร้านอื่น ตู้กระจก 2,500 บาท เตาแก๊สพร้อมถัง 2,000 บาท โต๊ะเก้าอี้ 6 ชุด ประมาณ 3,600 บาท โต๊ะวางกระจก 500 บาท
เงินลงทุนต่อวัน : จะตกอยู่ที่วันละประมาณ 700 – 4,000 บาท ขึ้นอยู่กับปริมาณของที่ซื้อ
รายได้ต่อวัน : ตกวันละประมาณ 2,000 บาทขึ้นไป สมกับเป็น อาชีพอิสระทําเงิน

อุปกรณ์ที่จำเป็นในร้านอาหารตามสั่ง

  • หม้อหุงข้าว
  • ทัพพี มีด เขียง
  • ตู้กระจก ตะแกรงวางปากหม้อ
  • กระทะ ตะหลิว หม้อต้มขาหมู
  • จาน ชาม ถ้วย ช้อนส้อม แก้น้ำ
  • ถุงพลาสติก ยางรัดถุง

เปิดร้านอาหารตามสั่งอย่างไรให้อยู่รอดและ อาชีพอิสระทําเงิน

เป็นที่รู้กันดีว่าร้านอาหารประเภทข้าวแกงมีอยู่ทั่วทุกมุม มือใหม่ที่ต้องการจะเปิดร้านอาหารจึงต้องมีการวางแผนและมีเทคนิควิธีการที่จะทำให้ร้านอยู่รอดโดยไม่ขาดทุน กลยุทธ์ก็คือต้องสร้างความแตกต่าง แยกตัวเองออกมาจากความจำเจ

เปิดร้านอาหารตามสั่ง… อาชีพอิสระทําเงิน หมื่นต่อวัน !

ความสะอาด 
เป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้เลยเด็ดขาด อุปกรณ์ จาน ชาม แก้วน้ำ หม้อ ถาด ต้องคอยดูแลให้ดี โต๊ะ เก้าอี้ ต้องดูสะอาดตา เพราะถ้ามีเศษอาหารลงเหลือ จะเป็นบ่อเกิดให้มีแมลงวัน แมลงสาป และหนูมารบกวน และที่ร้ายไปกว่านั้นจะทำให้ลูกค้ารับประทานอาหารไม่ลง และจะไม่กลับมายังร้านของท่าน แถมบอกต่อและแชร์ไปให้คนอื่นรู้อีกด้วย

รสชาติและราคา 
อันนี้สำคัญมาก อย่าลืมว่าลูกค้าที่จ่ายเงินให้ค่าอาหาร ลูกค้ามักจะคาดหวังรสชาติอาหารที่อร่อย  ลูกค้าพร้อมจะเปลี่ยนร้านได้ตลอดเวลาถ้าเจอการการเอารัดเอาเปรียบด้านราคาและรสชาติอาหารที่ไม่ได้เรื่อง

การบริการและการดูแลลูกค้า 
ร้านอาหารประเภทข้าวแกงโดยส่วนใหญ่ มีข้อดีคือไม่ต้องดูแลลูกค้าอะไรมาก บางร้านก็ให้ลูกค้าบริการตัวเอง แต่สิ่งที่ร้านอาหารทุกร้านจะขาดไม่ได้เลยเด็ดขาดก็คือ การยิ้มแย้มแจ่มใส่ การทักทายพูดคุยเพื่อให้เกิดความเป็นกันเอง เพื่อสร้างฐานลูกค้าเก่าและใหม่ และจงจำไว้ต่อให้ยุ่งขนาดไหน อย่าหงุดหงิดใส่ลูกค้าเป็นอันขาด

ทำเลที่ตั้งร้าน 
ถือเป็นหัวใจทางด้านการลงทุน เป็นที่รู้ๆกันว่าการได้ทำเลที่ดีย่อมมีชัยไปกว่าครึ่ง ดังนั้นผู้ที่จะลงทุน จะต้องพยายามหาแหล่งชุมชนให้ได้ เช่น โรงเรียน ย่านธุรกิจบริษัท หมู่บ้าน ตลาด

เปิดร้านอาหารตามสั่ง… อาชีพอิสระทําเงิน หมื่นต่อวัน !

เมนูอาหารยอดนิยมในร้านอาหารตามสั่ง

  1. ข้าวกระเพรา+ไข่ดาว
  2. ข้าวผัด
  3. ข้าวไข่เจียว
  4. ข้าวหมูทอดกระเทียมพริกไทย
  5. ผัดผักราดข้าว
  6. ถั่วฝักยาวผัดพริกแกงราดข้าว
  7. ผัดพริกสดราดข้าว
  8. สุกี้
  9. ราดหน้า-ผัดซีอิ๊ว
  10. ผัดไท

ทำเลที่เหมาะสมในการเปิดร้านอาหารตามสั่ง

บ้านพัก คอนโด หรือหอพัก
ลูกค้าส่วนใหญ่จะเป็นพนักงาน หรือนักเรียนนักศึกษาที่พักอาศัยอยู่บริเวณนั้น โดยจะเดินเข้าออกบ่อยๆเพราะสะดวก

ตลาดโต้รุ่ง 
หรือตลาดกลางเดินคืน มีผู้ไปเดินเล่นตลาดตอนกลางคืนอยู่เยอะ ก็เป็นแหล่งเปิดร้านชั้นดีทีเดียว

หน้าโรงเรียน หรือมหาลัย 
ลูกค้าส่วนใหญ่ก็คือนักเรียนหรือนักศึกษานั่นเอง ร้านอาหารตามสั่งเป็นแหล่งรับประทานอาหารประจำอยู่แล้ว

เปิดร้านอาหารตามสั่ง… อาชีพอิสระทําเงิน หมื่นต่อวัน !

สำหรับร้านอาหารตามสั่งแล้ว หากคุณมีฝีมือในการทำอาหาร รสชาติดีติดปาก ลูกค้าก็จะหันมาเข้าร้านคุณเอง ไม่ต้องกลัวว่าลูกค้าจะมีเจ้าประจำอยู่แล้ว และทำเลก็เป็นเรื่องสำคัญมากสำหรับการเปิดร้านอาหารตามสั่ง และถ้าคุณขายดีมากก็ควรหาพ่อครัวแม่ครัวมาเพิ่ม จะได้ทำอาหารได้เร็วขึ้น มากขึ้น และคุณก็จะเหนื่อยน้อยลงด้วย อาชีพอิสระทําเงิน ที่เราแนะนำ

ขับเคลื่อนโดย Blogger.