พูดถึงอาชีพอิสระนั้นมีหลากหลายทุกอย่างที่ไม่ต้องมีเจ้านายเป็นอาชีพอิสระทั้งนั้น เปิดร้านขายก๋วยเตี๋ยว ก็เป็นอีกอาชีพอิสระอย่างหนึ่งที่อยู่ที่ไหนก็ขายได้ทานง่ายทานเร็ว แม้ว่าการทำก๋วยเตี่ยวน้ำตกนั้นจะมีขั้นตอนที่ดูซับซ้อนวุ่นวายแต่มันก็ไม่ได้อยากอะไรเลยหากจะลงมือทำทั้งที อย่าพึ่งไปมองคู่แข่งว่าน่ากลัวเพราะว่าประเทศไทยเรามีร้านขายก๋วยเตี๋ยวอยู่เต็มไปหมดมีทั่วประเทศเลย บางทีก็มีก๋วยเตี๋ยวแฟรนไชส์อยู่เต็มสองข้างทางติดๆ กันเขาก็ยังขายได้แล้วเราจะไปกลัวอะไร

รายได้ดีเว่อร์!! เปิดร้านขายก๋วยเตี๋ยว “น้ำตก” อาชีพอิสระที่ไม่มีวันตาย

ก๋วยเตี๋ยวน้ำตก มีทั้งก๋วยเตี๋ยวเนื้อ และ ก๋วยเตี๋ยวหมู เป็นก๋วยเตี๋ยวที่ผูกพันกับวิถีชีวิตคนไทยมานาน ในสมัยก่อน จะขายในเรือพายตามคลอง จึงเป็นที่มาของชื่อ "ก๋วยเตี๋ยวเรือ" ชามที่ใส่จะมีลักษณะเล็ก ปัจจุบัน ด้วยวิถีชีวิตที่เปลี่ยนไป ก๋วยเตี๋ยวหันมาเปิดร้านบนบกในอาคารพาณิชย์แทน บางแห่งยังไม่ละทิ้งสัญลักษณ์ของความเป็นก๋วยเตี๋ยวเรือ โดยจะใช้เรือตั้งอยู่หน้าร้าน และชามก็ยังใช้เป็นชามขนาดเล็กอยู่

การทำธุรกิจ เปิดร้านขายก๋วยเตี๋ยวน้ำตก นั้น มีความน่าสนใจ เพราะยังมีช่องว่างทางการตลาดอีกมาก เนื่องจากก๋วยเตี๋ยวน้ำตก มีขั้นตอนการปรุงน้ำซุปที่ยุ่งยากกว่าก๋วยเตี๋ยวทั่วๆไป ทำให้หารับประทานได้ยาก นอกจากนี้ยังมีคุณค่าทางโภชนาการมากอีกด้วย โดยสามารถรับประทานกับเครื่องเคียงผักสด ใบโหระพา แคบหมู เพื่อทำให้ได้อรรถรสในการรับประทานเอร็ดอร่อย

เปิดร้านขายก๋วยเตี๋ยว ต้องเตรียมอะไรบ้าง


     เปิดร้านขายก๋วยเตี๋ยว จัดเป็นเมนูอาหารสด ดังนั้น เครื่องปรุงที่คุณใช้จึงควรสดทุกวัน เพราะของสดย่อมให้รสชาติที่ดีกว่า อร่อยกว่า จึงทำให้คุณมีภาระในแต่ละวัน ในการทำเรื่องต่อไปนี้

ซื้อของสด เส้นก๋วยเตี๋ยวบางประเภทต้องซื้อใหม่ แต่บางประเภทสามารถเก็บแห้งได้ และต้องเลือกที่มีคุณภาพ อร่อยเป็นพิเศษ เช่น ก๋วยเตี๋ยวเส้นเล็กต้องเป็นประเภทเส้นเหนียวนุ่ม เป็นต้น ส่วนเนื้อ ลูกชิ้น ก็ต้องเลือกที่มีคุณภาพ ฯลฯ

เครื่องปรุงใหม่ สะอาด เครื่องปรุงรสเป็นอีกหัวใจสำคัญที่ทำให้ก๋วยเตี๋ยวอร่อย ควรเลือกเครื่องปรุงที่มีคุณภาพ ภาชนะที่ใส่ สะอาด

เคี่ยวน้ำซุป เพราะหัวใจของความอร่อยของก๋วยเตี๋ยวอยู่ที่น้ำต้มซุป คุณต้องมีเวลาเคี่ยวน้ำต้มกระดูก จนได้ความหวานจากธรรมชาติ ที่ไม่ใช่หวานจากเครื่องปรุง

รายได้ดีเว่อร์!! เปิดร้านขายก๋วยเตี๋ยว “น้ำตก” อาชีพอิสระที่ไม่มีวันตาย

กำหนดช่วงเวลาขาย

            คุณต้องมีความชัดเจนว่า จะเน้นขายสำหรับเป็นอาหารมื้อไหน หากเป็นมื้อกลางวัน จะเริ่มตั้งแต่กี่โมง คุณจะเริ่มเวลาไหนก็ได้ สำคัญว่าต้องเปิดทุกวัน ในเวลาเดิม ไม่มีใครว่าคุณหรอกหากคุณไม่เปิดทั้งวัน แต่มีคนว่าคุณแน่ หากเขามาแล้วพบว่าร้านปิด

การต้อนรับ

          คุณควรมีพนักงานที่จะทักทายลูกค้า เพื่อพาไปนั่งโต๊ะและรับออเดอร์ ซึ่งสามารถครีเอทให้เหมาะสมได้ เช่น มีกระดาษปากกา ให้ลูกค้าได้สั่งด้วยตัวเอง แต่ถ้าเป็นเช่นนั้น คุณต้องมีเมนูที่แสดงรายละเอียดและราคาไว้อย่างชัดเจน

บริการน้ำ เครื่องดื่ม

การกินอาหารต้องดื่มน้ำควบคู่กันไป คุณต้องมีบริการเครื่องดื่มไว้ให้พร้อมด้วย ซึ่งก็แล้วแต่คุณจะเลือกว่า แค่ไหนจึงจะอยู่ในความรับผิดชอบและบริการดีได้

บริการห่อกลับไปกินที่บ้าน

คุณต้องเผื่อบริการส่วนนี้ไว้ด้วย เพราะไม่ใช่ทุกคนที่พร้อมจะนั่งกินที่ร้าน หรือบางทีเมื่อพบว่า ร้านคุณมีอาหารอร่อย เขาย่อมนึกถึงคนที่บ้าน ซื้อกลับไปฝาก คุณต้องเตรียมบริการในส่วนนี้ไว้ด้วย

การคิดเงิน

          เมื่อลูกค้าสั่งเช็คบิล คุณต้องมีเจ้าหน้าที่พร้อมที่จะคิดเงินอย่างรวดเร็ว ไม่ต้องให้ลูกค้ารอนาน เป็นการสร้างบริการที่ประทับใจก่อนออกจากร้าน

รายได้ดีเว่อร์!! เปิดร้านขายก๋วยเตี๋ยว “น้ำตก” อาชีพอิสระที่ไม่มีวันตาย

อุปกรณ์ที่ต้องเตรียมสำหรับ เปิดร้านขายก๋วยเตี๋ยวน้ำตก

  • หม้อต้มน้ำซุบก๋วยเตี๋ยว
  • ตะแกงลวกเส้น
  • โต๊ะก๋วยเตี๋ยว
  • ตู้โชว์เส้น
  • แก็ส
  • ชามสำหรับใส่ก๋วยเตี๋ยว
  • ชามสำหรับใส่เครื่องปรุง
  • โต๊ะ เก้าอี้

อุปกรณ์ที่กล่าวมาข้างต้นนั้นใครที่จะทำอาชีพเสริมเปิดร้านก๋วยเตี๋ยวต้องรู้และหาจัดเตรียมไว้ สำหรับสูตรในการทำก๋วยเตี๋ยวน้ำตก ต้องทดทองทำด้วยตัวเองถึงจะออกมาอะไรถูกใจหรือจะเลือกซื้อสูตรจากร้านก๋วยเตี๋ยวที่เปิดขายก็ได้ ในการฝึกทำก๋วยเตี๋ยวนั้นไม่ใช่เรื่องยากแต่อาจจะต้องใช้เวลาเพื่อให้เกิดความชำนาญเมื่อเปิดร้านขายก๋วยเตี๋ยวขึ้นมาแล้วจะได้ดูคล่องแคล่วเวลาขาย

วัตถุดิบหลักที่ต้องมีใส่ในก๋วยเตี๋ยวน้ำตก

  • เส้นก๋วยเตี๋ยว อาทิ เส้นใหญ่ เส้นเล็ก วุ่นเส้น บะหมี่เหลือง หมี่ขาว เป็นต้
  • ลูกชิ้น อาทิ ลูกชิ้นเนื้อ ลูกชิ้นหมู ลูกชิ้นปลา ลูกชิ้นไก่ เป็นต้น
  • น้ำซุป
  • เลือดหมู
  • ผักบุ้ง ถั๋วงอก ต้นหอม โหระพา ฯลฯ
  • พริกป่น
  • น้ำมะนาว

ส่วนที่เหลือลูกค้าจะปรุงเพิ่มเองแต่ก็มีบางร้านที่ปรุงเสร็จสับพร้อมรับประทานเสริฟให้ลูกค้าเลย แต่ก็ต้องเตรียมเครื่องปรุงให้ลูกค้าบางคนอาจจะต้องการปรุงเพิ่ม เพราะว่าความอร่อยของคนเราไม่เท่ากัน และความอร่อยของก๋วยเตี๋ยวส่วนหนึ่งนั้นอยู่ที่น้ำซุปถ้าปรุงน้ำซุปไว้อร่อยความอร่อยก็โดนใจลูกค้าไปกว่าครึ่งแล้วสูตรการปรุงน้ำซุปของร้านก๋วยเตี๋ยวแต่ละที่คล้ายกันแต่ไม่เหมือนกันอยู่ที่ฝีมือของคนทำล้วนๆ

วิธีทำก๋วยเตี๋ยวน้ำตก

  1. ต้มน้ำให้เดือดในหม้อก๋วยเตี๋ยว ใส่ซี่โครงไก่ เต้าหู้ยี้ กระเทียมดอง น้ำตาลกรวด อบเชย  ดอกจัน  โป๊ยกั๊ก  เต้าเจี้ยว  ลงในหม้อ
  2. เมื่อน้ำเดือดอีกครั้ง  ใส่ใบเตย  หัวไชเท้าหั่นเป็นท่อน ๆ  รากผักชีทุบพอแหลก  จากนั้นใส่ซอสถั่วเหลือง  ซีอิ้วดำ  เกลือ  และพริกไทยป่น
เครื่องปรุง

  1. เส้นก๋วยเตี๋ยว เส้นเล็ก เส้นใหญ่ บะหมี่ และวุ้นเส้น จัดเตรียมไว้ในตู้กระจก    (เส้นหมี่ควรแช่ น้ำอุ่นให้เส้นคลายตัวเสียก่อน จึงนำขึ้นเพื่อให้สะเด็ดน้ำ ส่วนวุ้นเส้นควรแช่ไว้ในน้ำเสมอเพื่อให้เส้นนิ่ม)
  2. เนื้อวัวสด ควรใช้เนื้อส่วนสะโพก และไม่มีมันติด  โดยหั่นเป็นชิ้นบางๆ  วางไว้บนน้ำแข็ง เพื่อทำให้เนื้อสดเสมอ
  3. ตับหั่นเป็นชิ้นบาง ๆ  วางไว้บนน้ำแข็ง
  4. เนื้อเปื่อย นำเนื้อวัวที่ติดมันติดเอ็นมาต้มในน้ำซุปที่แบ่งออกมาต่างหาก ควรใส่เครื่องยาจีนลงไปผสมด้วยเพื่อเพิ่มรสชาติ  ต้มจนเปื่อย  แล้วนำมาหั่นเป็นชิ้น
  5. ลูกชิ้นเนื้อวัว  ควรใช้ลูกชิ้นชนิดดีและมีราคาสักเล็กน้อย
  6. เลือดวัวสด  ใส่ภาชนะไว้
  7. ผักต่าง ๆ  ผักบุ้ง  หั่นเป็นชิ้น ๆ แช่น้ำไว้ ถั่วงอก  แช่น้ำไว้ ต้นหอม  ผักชี  หั่นเป็นชิ้นเล็ก ๆ
  8. กระเทียมเจียวและกากหมู  ใส่ภาชนะไว้
  9. ตั้งฉ่าย พริกไทยป่น
  10. เครื่องปรุง  น้ำปลา  น้ำตาลทราย  พริกป่น  น้ำส้ม (ใช้พริกขี้หนูเผาไฟ     พอเกรียมตำกับกระเทียมผสมลงไปในน้ำส้ม)  แล้วใส่อุปกรณ์ใส่เครื่องปรุงวางไว้บนโต๊ะทุกตัว  เพื่อบริการลูกค้า
วิธีทำ :
  1. ลวกเส้นก๋วยเตี๋ยวพร้อมกับผักบุ้งหรือถั่วงอกด้วยตะกร้อลวกใส่ชามไว้ แล้วใส่ตั้งฉ่าย
  2. ลวกลูกชิ้น  ตับ เนื้อสด  หรือเนื้อเปื่อย  (ตามที่ลูกค้าต้องการ) ใส่ชาม
  3. ใช้กระบวยตักน้ำซุปมาใส่ใน “ชามปรุง”  อีกใบหนึ่ง  ใส่พริกป่น  น้ำปลา  น้ำตาลทราย  พริกน้ำส้ม ในปริมาณพอเหมาะ หากลูกค้าสั่งก๋วยเตี๋ยวน้ำตก ก็ต้องตักเลือดวัวใส่ในชามปรุงก่อน  แล้วจึงค่อยตักน้ำซุปมาใส่  จากนั้นจึงนำไปเทใส่ชามในข้อ 1
  4. ใส่กระเทียมเจียว กากหมู ต้นหอม ผักชี โรยพริกไทยป่นลงไปแล้วเสิร์ฟให้ลูกค้า
รายได้ดีเว่อร์!! เปิดร้านขายก๋วยเตี๋ยว “น้ำตก” อาชีพอิสระที่ไม่มีวันตาย

สูตรน้ำซุปกระดูกหมูน้ำตก

                ล้างกระดูกหมูคาตังหรือเอียวเล้ง ½ กิโลกรัมให้สะอาด ใส่ลงในหม้อบรรจุน้ำ 15 ถ้วย ยกขึ้นตั้งไฟกลาง ห่ออบเชยคั่ว โป๊ยกั๊กคั่ว อย่างละ 2 ชิ้น ลูกระวานคั่ว 3 ลูก ด้วยผ้าขาวบาง ใส่ลงในหม้อตามด้วยเก๋าคี่แช่น้ำพอนุ่ม 1 ช้อนโต๊ะ ใบเตยมัดเป็นกำ 8 ใบ รากผักชีทุบ 5 ราก กระเทียมทุบ 1 หัว พริกไทยเม็ดทุบพอแตก 1 ช้อนโต๊ะ น้ำกระเทียมดอง ½ ถ้วย  กระเทียมดองทุบ 4-5 หัว พอน้ำซุปเริ่มเดือดลดไฟอ่อนลง หมั่นช้อนฟองทิ้ง ปรุงรสด้วยซอสปรุงรส ¼ ถ้วย ซีอิ้วขาว ½ ถ้วย ซีอิ้วดำ 3 ช้อนโต๊ะ เกลือแกง 1 ½ ช้อนโต๊ะ น้ำตาลปี๊บหรือน้ำตาลกรวด 3 ช้อนโต๊ะ เคี่ยวจนน้ำซุปมีกลิ่นหอม จากนั้นขยำเลือดหมูสด ¼ ถ้วยกับตะไคร้ 1 ต้น และเกลือป่น ¼ ช้อนชาพอเข้ากัน กรองเอาแต่น้ำใส่ลงในหม้อน้ำซุป เคี่ยวต่อจนน้ำซุปมีรสหวานหอมกลมกล่อม ปิดไฟ

รายได้จากการ เปิดร้านขายก๋วยเตี๋ยว

รายได้จากการขายก๋วยเตี๋ยวจัดแบ่ง ออกเป็นสามส่วนหลักๆ คือ ค่าวัตถุดิบ รายจ่ายสำหรับประกอบการ และผลกำไร โดยสัดส่วนควรอยู่ระหว่าง 50:20:30 ค่าวัตถุดิบ หมายถึง วัตถุดิบที่ใช้นำมาประกอบเป็นอาหาร เช่น เนื้อสัตว์ต่างๆ ลูกชิ้น ผักสด เครื่องเคียง วัตถุปรุงรส ฯลฯ

การกำหนดค่าวัตถุดิบให้ต่ำกว่านี้อาจทำได้ แต่ขึ้นอยู่กับปัจจัยอีกหลายอย่าง เช่น ทำเล การตบแต่งร้าน คุณภาพวัตถุดิบที่ใช้ เป็นต้น ดังนั้นต้องไม่ทำให้ลูกค้ารู้สึกว่า ก๋วยเตี๋ยวของคุณนั้น ทานแล้วไม่คุ้มค่า ไม่สมราคา เป็นอันขาด รายจ่ายสำหรับประกอบการ หมายถึง ค่าสถานที่ ค่าแรงงาน ค่าน้ำ-ค่าไฟ ค่าวัสดุสิ้นเปลือง ฯลฯ ค่าแรงงาน หากทำกันเองภายในครอบครัว ก็คือค่าแรงของคุณ ค่าสถานที่ หากเป็นบ้านของคุณเอง ก็คือค่าเช่าบ้าน บ้านของคุณเอง

ผลกำไร หมายถึง ผลสำเร็จที่ได้จากการประกอบธุรกิจของคุณ เป็นยอดรายได้สุทธิที่หักรายจ่ายออกทั้งหมดแล้ว ตัวอย่างกราฟด้านบน ยอดขาย 4,000 บาท จัดแบ่งเป็นค่าวัตถุดิบครึ่งหนึ่ง คือ 2,000 บาท ค่ารายจ่ายสำหรับประกอบการ 800 บาท และผลกำไร 1,200 บาท หากคุณสามารถบริหารจัดการได้อย่างเป็นระบบ ผลกำไร 1 เดือนเท่ากับ 36,000 บาท 1 ปีเท่ากับ 432,000 บาท นอกจากนั้น คุณยังมีค่าแรงของตัวคุณเอง ในอันที่จะใช้จ่ายส่วนตัวนอกเหนือจากนี้ได้

รายได้ดีเว่อร์!! เปิดร้านขายก๋วยเตี๋ยว “น้ำตก” อาชีพอิสระที่ไม่มีวันตาย

หัวใจหลัก คือทำเล

ขายก๋วยเตี๋ยวเหมือนกัน แต่ขายดีต่างกันเพราะอะไร

ทำเลที่ตั้ง อยู่ในชุมชนที่มีธุรกิจ ร้านค้า โรงงาน โรงเรียน นั่นแหละคือสิ่งสำคัญ ร้านก๋วยเตี๋ยวมีอยู่ทั่วไป ไม่ถึงกับเป็นอาหารที่ต้องดั้นด้นไปกินไกลๆ และดูเหมือนว่า หากเป็นการกินอาหารมื้อประจำ คงยากที่ใครจะยอมเสียเวลาในการเดินทาง เพราะฉะนั้น อยากขายได้ ขายดี คุณควรมีทำเลที่ตั้งร้านที่ใช่

รสชาติอร่อย อาหารจานเดียวที่จะมัดใจคนกินได้ ต้องอร่อย จึงจะกลับมากินซ้ำ ดังนั้น หากคุณอยากเป็นร้านก๋วยเตี๋ยวในดวงใจ คุณต้องมีฝีมือ ทำอาหารง่ายๆ ให้อร่อย แล้วรับรองว่า ทำไม่ทันขายกันเลยทีเดียว

บริการดี เป็นเรื่องทั่วไปเลยในเรื่องนี้ การยิ้มแย้มต้อนรับ ให้บริการด้วยอัธยาศัยไมตรีที่ดี ทั่วถึง เท่าเทียมกันทุกโต๊ะ ย่อมได้ใจลูกค้า เพราะยิ่งคุณขายดี เรื่องนี้ยิ่งสำคัญ อย่าทำให้ลูกค้าโต๊ะไหนต้องน้อยใจว่าคุณลำเอียง

ความสะอาด อาหารการกินมีผลต่อสุขภาพ ความสะอาดจึงควรมาเป็นที่หนึ่ง ตั้งแต่ในเรื่องสถานที่ อุปกรณ์เครื่องใช้ ตลอดจนความสะอาดของผู้ให้บริการ ความสะอาดของร้านเรียกลูกค้าให้เข้าร้าน ความสะอาดของอุปกรณ์ โต๊ะ เก้าอี้ และผู้ให้บริการ ทำให้ลูกค้ามั่นใจว่ากินแล้วปลอดภัย ท้องไม่เสียแน่ๆ ยิ่งเมื่อกินแล้วชอบรสชาติ รับรองว่า ลูกค้าจะกลับมาเป็นลูกค้าประจำของคุณแน่นอน
Next
บทความใหม่กว่า
Previous
This is the last post.
ขับเคลื่อนโดย Blogger.