ธุรกิจผลิตน้ำดื่มบรรจุขวด! อาชีพอิสระ เก็บกินนาน

มาถึง อาชีพอิสระ อย่างธุรกิจผลิตน้ําดื่มบรรจุขวด ที่เราพบได้ทุกที่ในชีวิตประจำวัน เมื่อเอ่ยถึงธุรกิจน้ำดื่ม หลายคนอาจจะมองว่าเป็นธุรกิจไกลตัว ประสบความสำเร็จได้ยากโดยเฉพาะนักธุรกิจหน้าใหม่ เพราะมีแบรนด์ดัง ๆ ครองตลาดน้ำดื่มอยู่ก่อนแล้ว

ก็ไม่แปลกที่จะคิดเช่นนั้น ยิ่งช่วงหน้าร้อนยิ่งตอกย้ำตลาดน้ำดื่มในบ้านเราว่ามีหลากหลายแบรนด์ เห็นได้จากโฆษณาว่าแต่ละแบรนด์ต่างมีการอัดฉีดยิงโปรโมชั่นการแข่งขันออกมาชนิดว่า ผู้บริโภคอาจจะจำสับสนเลยก็ว่าได้ว่าตกลงแล้วแบรนด์ไหนกันแน่ที่ลุ้นสิ้นค้าเครื่องใช้

แต่คุณไม่แปลกใจบ้างหรือว่าทำไมแต่ละแบรนด์ถึงอยู่ได้ ทั้งๆที่มีคู่แข่งขันสูง นี่คือข้อสังเกตอย่างแรกที่เราขอชี้ชวนให้ผู้ที่ต้องการจะทำ อาชีพอิสระ หรือ ธุรกิจส่วนตัว ฉุกคิด

ธุรกิจผลิตน้ำดื่มบรรจุขวด! อาชีพอิสระ เก็บกินนาน

อาชีพอิสระ ธุรกิจน้ำดื่มบรรจุขวด

น้ำเป็นสิ่งที่สำคัญต่อชีวิตของมนุษย์ทุกคน มนุษย์ทั่วไปสามารถอดอาหารได้ถึง 1 เดือน ก่อนจะเสียชีวิต แต่ขาดน้ำได้เพียงแค่ 1 สัปดาห์ ก็ไม่รอดแล้ว ในอดีตนั้น มนุษย์สามารถดื่มน้ำจากแหล่งน้ำไหนก็ได้ เพราะไม่จำเป็นต้องคำนึงถึงความสะอาดของแหล่งน้ำที่พบ เนื่องจากแหล่งน้ำส่วนใหญ่ในยุคนั้น ไม่ได้ถูกทำลายด้วยฝีมือมนุษย์

แต่เมื่อมาถึงในปัจจุบัน เราคงจะทำเช่นนั้นไม่ได้ เพราะว่าน้ำที่อยู่ในแหล่งน้ำตามธรรมชาติ ปนเปื้อนด้วยสิ่งปฏิกูล และสารที่เป็นพิษต่าง ๆ ทำให้มนุษย์ต้องนำน้ำที่มีอยู่ในธรรมชาติ มาผ่านกรรมวิธีบางอย่าง ทำให้กลายเป็นน้ำประปา แล้วส่งต่อให้ตามบ้านต่างๆ แต่ก็อีกนั่นแหละ น้ำประปาในประเทศไทย ก็ยังไม่ได้อยู่ในมาตรฐานความสะอาดที่สูงพอ ที่จะดื่มได้ แม้ภาครัฐจะบอกว่า “น้ำประปา ดื่มได้” ก็ตาม สิ่งเหล่านี้ ทำให้ธุรกิจน้ำดื่มก้าวเข้ามามีบทบาทในชีวิตประจำวันของมนุษย์

ไม่ว่าจะเป็นธุรกิจที่ผลิตน้ำขวดพร้อมดื่ม หรือผลิตเครื่องกรองน้ำ เพื่อกรองน้ำประปา มาใช้ดื่มตามบ้าน อาชีพอิสระ เหล่านี้ เป็นธุรกิจที่ไม่มีวันตาย ตราบเท่าที่ชีวิตมนุษย์ ยังขาดน้ำไม่ได้อยู่ นอกจากนี้ ธุรกิจน้ำดื่ม ยังเป็นธุรกิจที่สินค้าเป็นสิ่งที่เรียกว่า Bulk and Weight หรือกินพื้นที่ และหนัก การขนส่งมีค่าใช้จ่ายสูง จึงทำให้ตามภูมิภาคต่าง ๆ ยังมีโอกาสที่จะทำธุรกิจได้อย่างสบาย ๆ เพราะพวกยักษ์ใหญ่ ไม่สามารถเข้าถึงได้ เนื่องจากค่าขนส่งไม่คุ้ม

ธุรกิจผลิตน้ำดื่มบรรจุขวด! อาชีพอิสระ เก็บกินนาน

ประมาณการอุปกรณ์การลงทุน ธุรกิจน้ำดื่มบรรจุขวด

เครื่องกรองนํ้าและอุปกรณ์ ราคาประมาณ 300,000-400,000 บาท ราคาของเครื่องจักรและอุปกรณ์จะขึ้นอยู่กับกําลังการผลิต หากผู้ทำอาชีพอิสระต้องการเครื่องที่มีกําลังการผลิตสูง ราคาเครื่องก็สูงตามไปด้วย บางบริษัทจะขายครบชุดพร้อมติดตั้ง ประกอบด้วย
  • ปั๊มส่งนํ้า 2 เครื่อง
  • เครื่องกรองแมงกานีส
  • เครื่องกรองคาร์บอน
  • เครื่องกรองเรซิน
  • เครื่องกรองเซรามิค
  • หลอดอุลตราไวโอเลตสํ าหรับฆ่าเชื้อ 1 ชุด
  • เครื่อง Reverse Osmosis (R/O)
  • หัวบรรจุนํ้ าสํ าหรับขวดขนาด 500 มล. และ 950 มล.
  • หัวบรรจุสําหรับนํ้าถังขนาด 20 ลิตร
  • เครื่องล้างถังนํ้า
  • ถังเก็บนํ้า ขนาด 3,000 ลิตร
ปัจจุบันธุรกิจผลิตนํ้าดื่มมีมูลค่าตลาดสูงถึงประมาณ 4,000 ล้านบาทต่อปี และมี ผู้ประกอบการทั้งรายเล็กและรายใหญ่รวมกันประมาณ 2,000 รายการผลิตนํ้าดื่มมีผลิตนํ้าดื่มมีแนวโน้มขยายตัวได้อีกมากจากหลายปัจจัยเช่น ปัญหาความเสื่อมโทรมของ แหล่งนํ้าธรรมชาติ ตามการพัฒนาทางเศรษฐกิจและอุตสาหกรรม แต่ก่อนแหล่งนํ้าต่างๆ สามารถนำ มาใช้เพื่ออุปโภคและบริโภคได้ ทว่าปัจจุบัน มลภาวะจากแหล่งต่างๆ เช่น โรงงานอุตสาหกรรม รถยนต์ เป็นต้น ทำ ให้แหล่งนํ้ามีภาวะปนเปื้อน รวมถึง จำนวนประชากรที่เพิ่มสูงขึ้น เป็นต้นสำหรับผู้ประกอบการที่สนใจเข้ามาในตลาดนี้สูงถึงร้อยละ 20-30 ต่อปี

ธุรกิจผลิตน้ำดื่มบรรจุขวด! อาชีพอิสระ เก็บกินนาน

ลักษณะของผลิตภัณฑ์ น้ำดื่มบรรจุขวด

จากการที่เทคโนโลยี่ด้านการกรองน้ำมีการพัฒนามากขึ้น ระบบการกรองน้ำไม่มีอะไรที่ซับซ้อน และค่าใช้จ่ายในการกรองน้ำถูกลง จึงมีผู้ผลิตน้ำดื่มบรรจุขวดมาจำหน่ายในราคาที่ผู้บริโภคสามารถรับได้
สภาพอากาศของประเทศที่ร้อนขึ้นส่งผลให้ความต้องการเครื่องดื่ม เพื่อช่วยดับกระหายคลายร้อนเพิ่มสูงขึ้น

ไม่ว่าจะเป็นนํ้าดื่มบรรจุขวด นํ้าอัดลม นํ้าผลไม้ เป็นต้น โดยเฉพาะนํ้าดื่มบรรจุขวดมีข้อได้เปรียบทางด้านราคาที่ไม่สูงจนเกินไป ในขณะเดียวกัน นํ้าดื่มบรรจุขวดยังเป็นสินค้าที่เหมาะสำหรับผู้ที่เน้นเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพ เพราะไม่มีสารปรุงแต่งอื่น ๆ

นับวันความต้องการบริโภคนํ้าดื่มบรรจุขวดจะเพิ่มขึ้นตามจํานวนประชากรและรายได้ของครัวเรือน โอกาสในการทำธุรกิจน้ำดื่มยังมีมากเพราะอุตสาหกรรมผลิตน้ำดื่มมีการขยายตัวค่อนข้างสูง

นํ้าดื่มสามารถแบ่งได้เป็น 2 ประเภท คือ นํ้าดื่มในภาชนะที่เป็นพลาสติกใส และ พลาสติกขุ่น ผู้บริโภคจะนิยมดื่มน้ำ ในภาชนะบรรจุที่เป็นพลาสติกใสมากกว่า เพราะมีความเชื่อมั่นต่อความสะอาดและปลอดภัย เนื่องจากจำนวนผู้ที่เข้ามาทำอาชีพอิสระนี้มีเป็นจำนวนมาก การแข่งขันจึงค่อนข้างรุนแรง สนใจในการทำธุรกิจนี้ควรศึกษาข้อมูลให้รอบคอบเสียก่อน

ธุรกิจผลิตน้ำดื่มบรรจุขวด! อาชีพอิสระ เก็บกินนาน

จุดเด่นของธุรกิจน้ำดื่มบรรจุขวด


1. ข้อจำกัดเรื่องค่าขนส่ง
สำหรับธุรกิจทั่วๆ ไป มันค่อนข้างจะยากสำหรับ ธุรกิจขนาดกลาง และขนาดย่อม จะสู้ธุรกิจขนาดใหญ่ได้ เพราะธุรกิจขนาดใหญ มีเงินทุนที่มากกว่า ต้นทุนการผลิตถูกกว่า แต่สำหรับธุรกิจน้ำดื่มนั้น ด้วยความที่ในท้องถิ่นอันห่างไกล ธุรกิจขนาดใหญ่ จะเสียค่าขนส่งสูงมาก จนต้นทุนโดยรวมสูงกว่า ธุรกิจ SME ทำให้ธุรกิจ SME ได้เปรียบกว่า

2. ความไม่ยึดติดใน Brand ของผู้ดื่ม
ธรรมชาติของน้ำดื่มนั้น ขอแค่ ไม่มีสี ไม่มีกลิ่น และไม่มีรส น้ำดื่มนั้นก็ถือว่ามีคุณภาพที่สูงพอที่ ผู้ดื่มจะเลือกได้แล้ว เพราะฉะนั้นเรื่อง Brand จึงมีผลต่อการตัดสินใจของผู้ดื่ม ค่อนข้างน้อย เมื่อเกิดการกระหาย ระหว่างการเดินทางแล้ว ไม่ว่า Brand ไหน ขอให้สะอาดก็ดื่มได้ทั้งนั้น

3. ความต้องการของน้ำดื่ม ไม่สามารถชะลอได้
เมื่อคุณกระหายน้ำ คุณก็ต้องการจะดื่มน้ำทันที มักจะชะลอไม่ได้ ทำให้น้ำดื่มขายได้เสมอ ตามร้านค้าปลีก หรือโชห่วยต่างๆ นั่นทำให้ น้ำดื่มที่คุณผลิตออกมา ไม่มีความน่าเป็นห่วงว่าจะขายไม่ได้ อย่างแน่นอน
  • ถ้าคุณผลิตน้ำถัง 20 ลิตร
ต้นทุนในการผลิตน้ำอยู่ที่ 2 บาทไม่เกินนี้ (ไม่รวมราคาถังเปล่านะ เพราะถังสามารถนำกลับมาใช้ได้อีก)
ส่งขายในราคา 7-8 บาท
ราคาหน้าร้านอยู่ที่ 12 บาท/ถัง
  • ถ้าเป็นขวดใส 1/2 ลิตร
ต้นทุนอยู่ที่ 1.50 บาท/ขวด
ราคาส่งอยู่ที่ 3 บาท(แบบขวดจะได้กำไรน้อยกว่าแบบบรรจุถัง เพราะต้นทุนขวด)
ราคาหน้าร้านอยู่ที่ 7 บาท

ธุรกิจผลิตน้ำดื่มบรรจุขวด! อาชีพอิสระ เก็บกินนาน

ปัจจัยที่มีผลต่อราคาน้ำดื่ม

ปัจจัยหลักๆ ที่มีผลต่อราคาน้ำดื่ม ได้แก่
  1. ราคาน้ำมัน
  2. ราคาเม็ดพลาสติกที่นำมาทำขวดบรรจุ
  3. ฉลากมีจำนวนสีของโลโก้มากและขนาด
  4. การพิมพ์โลโก้บนแค๊ปซิล
  5. การจัดส่งสินค้า (ทยอยหรือครั้งเดียว), จุดจัดส่ง และสถานที่ในการจัดส่ง
สรุปอาชีพอิสระอย่างธุรกิจน้ำดื่มบรรจุขวดเป็นธุรกิจที่ใช้ต้นทุนสูง แต่เมื่อคุณสร้างธุรกิจได้สำเร็จเป็นรูปเป็นร่างแล้ว คุณจะสามารถเก็บกินได้อีกนาน

ขับเคลื่อนโดย Blogger.