คำถามที่ว่า อยากทำธุรกิจส่วนตัว แต่ ไม่มีเงินทุน เป็นคำถามยอดฮิตของผู้ที่กำลังจะเริ่มต้นธุรกิจส่วนตัวของตนเอง เนื่องจากเงินทุนเป็นปัจจัยหลักในการพัฒนาธุรกิจของตนเองไปข้างหน้า บทความนี้จะพาไปรู้จักกับเงินทุนและแนวทางการหาเงินทุนสำหรับผู้ที่กำลังจะเริ่มธุรกิจส่วนตัวของตนเองก แต่ ไม่มีเงินทุน กัน

แนวทาง!! อยากทำธุรกิจส่วนตัว แต่ ไม่มีเงินทุน

ไม่มีเงินทุน สำหรับกับธุรกิจส่วนตัวสำคัญอย่างไร

การหมุนเวียนเงินสดภายในบริษัทเป็นสิ่งจำเป็นอย่างยิ่งในการทำธุรกิจส่วนตัว ยิ่งถ้าประสบปัญหาทางการเงินอย่างเร่งด่วน แต่บริษัทกลับไม่มีเงินมาหมุนเวียน ถึงแม้จะเป็นเงินเพียงน้อยนิดก็ตาม อาจส่งผลให้ธุรกิจส่วนตัวเป็นปัญหาในภายหลังได้ ดังนั้นเราจึงควรหาวิธีแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าไว้ตั้งแต่แรก เพื่อหาแนวทางแก้ไขได้ทันท่วงที

แนวทาง!! อยากทำธุรกิจส่วนตัว แต่ ไม่มีเงินทุน

เราจะหาเงินทุนได้จากทางไหนบ้าง

การหาแหล่งระดมเงินทุนทางอินเตอร์เน็ตก็เป็นวิธีที่น่าสนใจอีกวิธีหนึ่ง ปัจจุบันที่เป็นยุคของอินเตอร์เน็ต จึงเป็นเรื่องง่ายที่จะเข้าถึงนักลงทุน และเริ่มต้น ธุรกิจส่วนตัว ได้ง่ายขึ้น อาจเป็นสังคมออนไลน์ที่เกี่ยวกับการหาเงินทุนซึ่งปัจจุบันมีเป็นจำนวนมาก ซึ่งเปรียบเสมือนการจับคู่ติดต่อสื่อสารกันระหว่างผู้ให้กู้และผู้กู้ โดยในเมืองไทยเพิ่งจะได้รับความนิยม ในขณะที่ต่างประเทศมีการใช้วิธีนี้กันมานานแล้ว

การขอสินเชื่อจากธนาคารใหญ่เป็นวิธีที่ดีที่สุด สามารถแสดงผลกำไรให้ทางธนาคารเห็นได้ โดยผู้ประกอบการต้องศึกษาค้นคว้าหาธนาคารที่มีนโยบายซึ่งเอื้อประโยชน์ต่อผู้ประกอบการรายย่อยที่ต้องการเงินทุนหมุนเวียนไม่มากนัก มีความยืดหยุ่นสูงทั้งในอัตราดอกเบี้ยและในส่วนของจำนวนเงินที่จะนำมาผ่อนชำระหนี้ และทางผู้ประกอบการควรเตรียมความพร้อมด้านเอกสารมาเป็นอย่างดีด้วย
จากวิธีข้างต้นที่กล่าวมายังมีอีกวิธีที่ช่วยในเรื่องการหมุนเวียนเงินทุนนั่นคือ

การขอความช่วยเหลือจากบริษัทคู่เจรจาธุรกิจ ที่สามารถทำได้ง่าย ทั้งในเรื่องการขอเงินทุนหรือการขอยืดเวลาในการชำระเงินออกไปก่อนจนกว่ากระแสการหมุนเวียนเงินในธุรกิจของเราจะเข้าที่ สำหรับบริษัทคู่ค้าที่ดีจะช่วยส่งเสริมโครงสร้างทางการเงินของบริษัทเราก็เป็นได้

แนวทาง!! อยากทำธุรกิจส่วนตัว แต่ ไม่มีเงินทุน

ธนาคารพาณิชย์ถือเป็นแหล่งเงินทุนอันดับต้นๆ ที่เรามักนึกถึง เนื่องจากพบได้ทั่วไปและมีโปรโมชั่นออกมาเป็นจำนวนมาก แต่การขอสินเชื่อจากธนาคารก็ไม่ใช่เรื่องง่ายเสียทีเดียว เพราะธนาคารก็จะต้องพิจารณาความน่าเชื่อถือและโอกาสในการเติบโตของ ธุรกิจส่วนตัว ก่อนจึงจะอนุมัติให้สินเชื่อ

โดยแผนส่วนใหญ่จะกำหนดคุณสมบัติของผู้กู้ต้องมีประสบการณ์ในด้าน ธุรกิจส่วนตัว ที่เกี่ยวข้องมาแล้ว 1-3 ปี ซึ่งน่าจะเป็นหลักประกันว่าผู้ประกอบการรู้จักธุรกิจส่วนตัวนั้น ๆ ดีในระดับหนึ่ง อีกทั้งหลายธนาคารก็มีข้อบังคับว่าผู้ประกอบการจะต้องนำเสนอแผนธุรกิจที่ชัดเจน และเป็นไปได้ก่อนการขออนุมัติสินเชื่อด้วย ดังนั้นการกู้ผ่านธนาคารอาจเหมาะกับเจ้าของกิจการที่ดำเนินงานมาสักระยะเกิน 1 ปีขึ้นไป ซึ่งจุดประสงค์ของการให้สินเชื่อก็เพื่อเพิ่มความคล่องตัวของเงินทุนหมุนเวียนและเพื่อการขยายตัวของธุรกิจส่วนตัว

เมื่อเราตัดสินใจจะกู้เงินจากธนาคารแล้ว เราต้องศึกษาในรายละเอียดว่าในแต่ละแผนกำหนดให้ต้องเตรียมนำเสนออะไรบ้าง อาทิ คนค้ำประกัน หรือเครื่องค้ำประกันอื่นๆ เช่น สิ่งปลูกสร้าง สัญญาเช่าอาคาร แผนพัฒนาธุรกิจ เป็นต้น และธนาคารส่วนใหญ่มักขอดูเอกสารสำคัญของบริษัท เช่น หนังสือรับรองการจดทะเบียนบริษัท เอกสารภาษี ซึ่งการเตรียมการให้พร้อมก็เป็นสิ่งสำคัญในการสร้างความเชื่อมั่นให้ธนาคารอีกทางหนึ่ง

การขอสินเชื่อระยะสั้น เป็นวิธีการระดมที่เหมาะสมที่สุด โดยเฉพาะใน ธุรกิจส่วนตัว ขนาดเล็ก ธนาคารที่อยู่ภายใต้การกำกับดูแลของรัฐหลายแห่งได้นำร่องและให้บริการรูปแบบนี้มาสักระยะหนึ่งแล้ว และเริ่มขยายไปยังบริษัทเอกชนตามการผลักดันของรัฐ ซึ่งวงเงินที่ขอกู้ไม่ควรเกิน 200,000 บาท ที่สำคัญบริษัทต้องมีเครดิตการเงินที่ดีพอสมควรถึงจะได้รับเงินกู้ประเภทนี้

แนวทาง!! อยากทำธุรกิจส่วนตัว แต่ ไม่มีเงินทุน

กลุ่มนักลงทุนจะพร้อมให้โอกาสธุรกิจใหม่ๆ ในไทยมากขึ้นเรื่อยๆ

หลังจากที่เราเตรียมตัวในการขอสินเชื่ออย่างดีแล้ว แต่สุดท้ายธนาคารก็ยังไม่เห็นใจให้เราอนุมัติ เราก็คงทำอะไรไม่ได้นอกจากเดินหน้าและหาแหล่งเงินทุนอื่นต่อไป ซึ่งในแหล่งเงินทุนในส่วนนี้อาจจะยังไม่ได้รับความนิยมมากนักในไทย แต่ในปัจจุบันก็เริ่มมีแนวโน้มของกลุ่มนักลงทุนที่พร้อมให้โอกาส ธุรกิจส่วนตัว ใหม่ ๆ มากขึ้นแล้ว จึงถือว่านักลงทุนนั้นเป็นอีกแหล่งเงินทุนที่น่าสนใจไม่น้อยเลยทีเดียว

ก่อนอื่นนั้นเราต้องเข้าใจนักลงทุนก่อนว่า นักลงทุนนั้นแตกต่างกับธนาคารค่อนข้างมาก เพราะในขณะที่ธนาคารนั้นได้ประโยชน์จากการกู้ยืมของเราในรูปแบบของดอกเบี้ยที่เราต้องชำระคืนไปพร้อมกับเงินต้นเป็นงวดๆ ไป แต่สำหรับนักลงทุนแล้วนั้นหวังผลประโยชน์ในการครอบครองหุ้นหรือการมีส่วนร่วมเป็นส่วนหนึ่งของบริษัทเรา นั่นหมายความว่านักลงทุนนั้นจะยอมให้เงินลงทุนในธุรกิจของเราก็ต่อเมื่อเห็นว่าองค์กรของเรานั้นมีการเติบโตและตัวเลขผลประกอบการของบริษัทที่สูงขึ้นเรื่อย ๆ

แนวทาง!! อยากทำธุรกิจส่วนตัว แต่ ไม่มีเงินทุน

มีทั้งหลาย ธุรกิจส่วนตัวที่ไม่ใช้เงินลงทุนมากมาย ใช้ความสามารถหาเงินก็ได้ครับ ไม่ต้องใช้ทุน ใช้ความรู้อย่างเดียว เช่น รับแปลภาษา รับทำเว็บไชต์ รับเขียนบทความ รับดูแลเว็บไชต์ รับเขียนแบบ ออกแบบ เยอะครับ ลองศึกษาดูครับ ในทางตรงกันข้ามถ้าคุณไม่มีความรู้ คุณก็รอเงินทุน ไม่ได้ทำอะไร ถ้าโชคดีมีทุนมาจากสวรรค์ คุณก็นำมันไปใช้ไม่ได้อยู่ดี เพราะทุนความรู้คุณมันน้อยเกินไป พอจะเข้าใจนะ ตัวเอง
ขับเคลื่อนโดย Blogger.