หากจะเปิดร้านขายข้าวแกง กำไรดีไหม? จะไปรอดหรือเปล่า? ข้าวแกง อาหารที่คนไทยเรานิยมซื้อรับประทาน ด้วยที่คนต้องทานอาหารทุกวัน ข้าวแกงจัดเป็นอาหารที่ง่ายที่สุด เร็วที่สุด เพราะว่าซื้อมาแล้วพอไปถึงบ้านก็ทานได้ทันที หรือนั่งกินที่ร้านก็สะดวกรวดเร็ว มีอาหารหลากหลายชนิด แถมมีราคาถูกอีกด้วย สามารถเลือกซื้อได้ตามใจชอบ เพราะร้านข้าวแกงทำสำเร็จรูปไว้แล้ว

ในตลาดสดตอนเช้า – เย็น มักจะเห็นคนไปรอเข้าคิวซื้อข้าวแกงกันมากมาย จะเห็นได้ว่าอาชีพอิสระอย่างขายข้าวแกงนั้น เป็นอาชีพที่มีรายได้ดีอีกอาชีพหนึ่ง ที่น่าสนใจครับ บทความนี้จะมาแนะนำเคล็ดลับและการเริ่มต้นเปิดร้านขายข้าวแกงอย่างไรให้ขายดี มาฝากกันครับ

เปิดร้านขายข้าวแกง

เปิดร้านขายข้าวแกง ใช้เงินลงทุนเท่าไหร่

การเปิดร้านขายข้าวแกง จะใช้เงินทุนเริ่มต้นประมาณ 10,000 – 20,000 บาท สำหรับค่าของและอุปกรณ์ที่ใช้ในร้านข้าวแกง พวก เตาแก๊ส ตู้ รถเข็น และวัตถุดิบต่าง ๆ

โดยร้านข้าวแกง จะใช้เงินหมุนเวียนประมาณ 1,000 – 2,000 บาทต่อวัน ขึ้นอยู่กับจำนวนความหนาแน่นของลูกค้า หากไม่มีหน้าร้านของตัวเอง ก็จะมีเรื่องค่าเช่าร้านเพิ่มขึ้นมาด้วย

แหล่งจำหน่ายวัสดุอุปกรณ์สำหรับร้านข้าวแกง ก็จะมีขายตามร้านค้าทั่วไป ห้างสรรพสินค้า ตลาดสำเพ็ง และอื่น ๆ ส่วนเรื่องวัตถุดิบก็ซื้อได้ตามตลาดแถวบ้าน ควรซื้อให้พอเหมาะกับการขายในแต่ละวัน

 คุณภาพต้องสดใหม่ การจ่ายตลาดในแต่ละวัน หากขายข้าวแกงในตอนเช้า ก็ควรเริ่มออกจ่ายตลาดประมาณตี 5 และหากขายช่วงบ่ายหรือเย็น ก็จ่ายตลาดได้ในยามเช้า

เปิดร้านขายข้าวแกง

จะเริ่มต้นเปิดร้านขายข้าวแกงอย่างไรดี

1. ทำเล
เป็นสิ่งสำคัญ ที่จะทำร้านข้าวแกงให้ขายดี แนะนำให้หาทำเลที่มีคนเยอะ ๆ เช่น ชุมชน หน้ามหาวิทยาลัย หน้าโรงเรียน บ้านจัดสรร ใกล้หอพัก บ้านเช่า สำนักงาน โรงงานต่าง ๆ โดยเฉพาะ หอพักนักศึกษา จะขายดีมาก เพราะคนกลุ่มนี้ ส่วนใหญ่จะไม่ทำกับข้าวทานเอง ส่วนมากจะไปซื้ออาหารสำเร็จรูปที่ทำเสร็จแล้วมาทาน เพราะต้องรีบไปเรียน หรือไปทำงาน ทำเลนี้จึงเป็นทำเลที่น่าสนใจอีกทำเลหนึ่ง ควรเดินสำรวจพื้นที่แถว ๆ นั้นก่อน ดูกลุ่มเป้าหมาย และดูคู่แข่ง

2. ความสะอาด
ข้อนี้เป็นจุดสำคัญอีกข้อหนึ่ง อาหารต้องสะอาด ไม่บูดเน่าเสีย ทานแล้วไม่มีพิษมีภัย รวมไปถึงคนที่ทำอาหารจะต้องสะอาดด้วย สิ่งเหล่านี้สามารถดึงดูดใจลูกค้า ให้มาซื้อเป็นประจำ

3. ความอร่อย
รสชาติอร่อยถูกปากลูกค้า นอกจากความสะอาดด้วยแล้ว ความอร่อยก็เป็นส่วนหนึ่งที่จะทำให้ดึงดูดลูกค้า มาทานเป็นประจำ เช่นเดียวกัน และสามารถเอาชนะคู่แข่งได้ ลูกค้าจะพูดต่อ ๆ กันไปว่า ร้านนี้อร่อย

4. ทำอาหารให้ลูกค้าทาน เหมือนกับทำให้ตัวเองทาน
นี่เป็นเคล็ดลับอีกข้อหนึ่ง ที่จะทำให้ขายดี และดึงดูดลุกค้า คือ มีเครื่องปรุงให้ลุกค้า ปรุงได้ตามใจชอบ ไม่หวงแหนเครื่องปรุง การทำเช่นนี้ทำให้ลูกค้าเกิดความประทับใจในร้านเราและจะเป็นขาประจำของร้านเราตลอดไป

5. ราคา 
เรื่องราคาหากทำได้ในคุณภาพแบบที่ว่าไม่จำเป็นต้องขายราคาถูก โดยเน้นค้าขายกับกลุ่มที่มีศักยภาพในการจ่าย ซึ้งมีร้ายข้าวแกงหลายร้านที่อาหารดีมีคุณภาพ ได้เยอะ ชนิดที่ลูกค้ายอมจ่ายราคาแพง และรอคิวอย่างยาวเหยียด ร้านเค้าทำได้อย่างไร นี่เป็นสิ่งที่ต้องศึกษาและนำมาปรับใช้กับร้านขายข้าวแกง ให้ขายดีโดยไม่ต้องลดราคาแข่งกับร้านอื่น

เปิดร้านขายข้าวแกง

ตัวอย่างการเปิดร้านขายข้าวแกง

เปิดร้านขายข้าวแกง โดยมีพื้นที่ร้านของตัวเอง ไม่ต้องเช่าร้าน ขายช่วงเช้า โดยขายไม่เยอะ ประมาณวันละ 5- 6 หม้อ หุงข้าวสวยหม้อใหญ่ประมาณ 4 – 5 โล จะใช้ต้นทุนประมาณ 1,600 – 2,000 บาท ขายข้าวแบบราดแกงและแบบใส่ถุง ราคา 25 – 30 บาท รายได้หักลบทุนแล้วเหลือกำไรประมาณ 600 – 1000 บาท ต่อวัน หากขายดี มีลูกค้าประจำ เปิดขาย 7 โมง ไม่ถึง 9 โมงเช้าก็หมด แต่เปิดร้านขายข้าวแกงจะเหนื่อยตรงที่ต้องตื่นเช้าไปจ่ายตลาด และต้องทำอาหารหลาย ๆ อย่าง ความอดทนจึงเป็นสิ่งสำคัญ ไม่ใช่แค่ธุรกิจเปิดร้านขายข้าวแกงเท่านั้น แต่ธุรกิจอื่น ๆ ก็ต้องใช้ความอดทนและพยายามเหมือนกัน จนประสบความสำเร็จ

( อ้างอิงข้อมูลจาก Pantip.com )

เปิดร้านขายข้าวแกงรายได้ดีไหม

โดยกำไรจะขึ้นอยู่กับทำเล และจำนวนลูกค้าในแต่ละวัน ร้านข้าวแกงส่วนใหญ่รายได้ต่อวัน จะตกอยู่ที่รายได้วันละ 2,000 – 6,000 บาท หักลบก็จะเหลือกำไรประมาณ 600 – 2,000 บาท

สิ่งที่สำคัญคือการมีอัธยาศัยดี ยิ้มแย้มแจ่มใส กับลูกค้า ที่มาซื้อ จะทำให้ร้านของคุณจะมีลูกค้าประจำเข้ามาซื้อตลอดไม่ขาดสาย การมีอัธยาศัยยิ้มแย้มแจ่มใสดี เป็นการบ่งบอกถึง มิตรภาพ ความจริงใจ ที่ใคร ๆ ก็ชอบกัน
 เปิดร้านขายข้าวแกง

ข้อดีและข้อเสียที่ควรรู้

ข้อดี
ร้านข้าวแกงจัดเป็นธุรกิจส่วนตัวที่ใช้เงินทุนเริ่มต้นที่ไม่สูงมาก บางร้านไม่ต้องขายทั้งวัน แค่ช่วงเช้า หรือช่วงเย็น เป็นธุรกิจที่อยู่ได้นาน หากรู้จักบริหารจัดการให้ดี

ข้อเสีย
ต้องใช้ความอดทนสูง เพราะทั้งตื่นเช้าไปจ่ายตลาด เปิดร้าน ปิดร้าน ทำอาหารหลายอย่าง มีคู่แข่งเยอะ เพราะเป็นธุรกิจที่กำไรดี และเป็นงานบริการ ต้องยอมรับในคำติชม และบริการลูกค้าอย่างเต็มที่

คำแนะนำเพิ่มเติมในการเปิดร้านข้าวแกง

  1. ความหลากหลายของเมนูอาหาร ควรมีเมนูใหม่ ๆ ในแต่ละวัน ไม่จำเจ
  2. มีหนังสือพิมพ์ให้ลูกค้าอ่าน
  3. มีใบเมนูอาหาร เพื่อให้ง่ายแก่การสั่ง
  4. ดูเครื่องปรุงเสมอ อย่าให้หมด
  5. มีน้ำดื่ม และน้ำแข่งบริการ
  6. หากร้านใหญ่มีพื้นที่เยอะ ก็ควรมีที่จอดรถให้ด้วยจะดีมาก
  7. มีราคาบอกอย่างชัดเจน
  8. ขายเครื่องดื่มอย่างอื่นเสริมไปด้วย เพิ่มทั้งรายได้และความพอใจของลูกค้า

ขับเคลื่อนโดย Blogger.