เปิดร้านถ่ายเอกสารเป็นไอเดียธุรกิจส่วนตัวที่น่าสนใจเป็นอย่างมาก เพราะว่าปัจจุบันนี้ นักเรียน นักศึกษาส่วนใหญ่ ชอบนำตำราเรียนมาถ่ายเอกสารมากกว่าการซื้อหนังสือนั่นเอง ด้วยราคาหนังสือแต่ละเล่มมีที่ราคาสูง และร้านถ่ายเอกสารยังเป็นธุรกิจส่วนตัวที่มีความสำคัญต่อการดำรงชีพและธุรกิจต่าง ๆ ตั้งแต่วัยเรียนจนสู่วัยทำงานอีกด้วย

เปิดร้านถ่ายเอกสาร

เปิดร้านถ่ายเอกสาร ต้องใช้เงินลงทุนเท่าไหร่

การเปิดร้านถ่ายเอกสารเป็นธุรกิจส่วนตัวนั้น จะใช้เงินลงทุนเริ่มต้นตั้งแต่ 50,000 บาท ถึง 500,000 บาท ทั้งนี้จะขึ้นอยู่กับความพอใจของเราเอง และขนาดสถานที่ หากลงทุนเปิดร้านถ่ายเอกสารขนาดเล็ก ๆ ใช้เงินลงทุนประมาณ 50,000 บาท ก็ควรใช้เครื่องถ่ายเอกสารมือสอง เพราะจะช่วยลดต้นทุนลงได้มาก ราคาไม่เกิน 3,000 บาท เครื่องปริ้นท์สีแบบต่อแท้งส์หมึกราคาไม่เกิน 4,000 บาท

หากต้องการร้านขนาดใหญ่ขึ้นมาหน่อย มีคอมพิวเตอร์บริการให้ลูกค้า ก็จะใช้เงินลงทุนในระยะแรก 150,000 บาท ขึ้นไป แต่ถ้าเปิดร้านถ่ายเอกสารเป็นธุรกิจส่วนตัวขนาดใหญ่แบบครบวงจรมีบริการครบครัน จะใช้เงินลงทุนประมาณ 1 – 1.5 ล้านบาท

เปิดร้านถ่ายเอกสาร

หัวใจสำคัญของธุรกิจร้านถ่ายเอกสาร

เรื่องทำเลนั้นจัดได้ว่าเป็นสิ่งที่สำคัญลำดับต้น ๆ ในการทำธุรกิจร้านถ่ายเอกสาร ทำเลที่ดีที่สุดของร้านถ่ายเอกสารนั้นควรเป็นทำเลที่ใกล้โรงเรียน และมหาวิทยาลัย กลุ่มนักเรียน นักศึกษา จัดเป็นลูกค้าอันดับต้น ๆ ของธุรกิจร้านถ่ายเอกสาร นอกจากนี้ยังมีอีกหนึ่งทำเลที่น่าสนใจ นั้นก็คือทำเลที่ใกล้ตลาด หรือแหล่งชุมชน โรงงาน และสำนักงานต่าง ๆ

ลำดับต่อมาก็คือการศึกษาวิธีการใช้งานเครื่องพิมพ์ต่าง ๆ และการแก้ไขเบื้องต้น เมื่อเกิดปัญหาระหว่างการใช้งาน และควรสั่งซื้อกระดาษถ่ายเอกสารขนาดต่างๆ เตรียมไว้ เช่น กระดาษ A3 , A4 และติดป้ายประชาสัมพันธ์ร้านให้เห็นเด่นชัด

สุดท้ายคือเรื่องสำคัญสุด การหาลูกค้าและรักษาความพึงพอใจลูกค้าต่อบริการของเรา หากทำได้ดี เราจะกลายเป็นร้านประจำของลูกค้าเลย

เปิดร้านถ่ายเอกสาร

ปัจจัยในการบริหารร้านถ่ายเอกสาร ให้ประสบความสำเร็จ

  • มีอุปกรณ์เครื่องมือที่ดีและเหมาะสม สามารถผลิตงานที่มีคุณภาพ ตรงใจลูกค้า
  • บริการที่รวดเร็ว ตรงเวลา และมีอัตราค่าบริการที่เหมาะสม
  • สามารถควบคุมราคาต้นทุนและราคาค่าใช้จ่ายได้
  • ให้แนะนำที่ดีแก่ลูกค้าที่มาใช้บริการร้านของเรา

เปิดร้านถ่ายเอกสาร

เปิดร้านถ่ายเอกสารรายได้ดีไหม

ร้านถ่ายเอกสารจัดเป็นธุรกิจส่วนตัวที่ควรคิดต้นทุนให้รอบคอบ และราคาค่าบริการถือว่าเป็นเรื่องที่สำคัญมาก อัตราค่าบริการถ่ายเอกสาร ควรคิดตามขนาดของกระดาษต้นแบบและลักษณะของการถ่ายเอกสาร อาทิเช่น
  • ค่าถ่ายเอกสาร A4 หน้าละ 50 ส.ต.
  • ค่าถ่ายเอกสารบัตรประชาชน ทะเบียนบ้าน ถ่ายหน้าหลัง แผ่นละ 1 บาท
  • ค่าเคลือบบัตร เริ่มจากราคาแผ่นละ 10 บาท ถ้าขนาด A4 ราคา 20 บาท
  • ค่าส่งแฟ็กซ์ เริ่มต้นราคา 10 – 20 บาทต่อแผ่น
  • ราคาบริการอื่น ๆ เราก็สามารถศึกษาได้จากร้านถ่ายเอกสารทั่วไปตามพื้นที่ของเพื่อน ๆ เอง
สรุปคือก่อนเปิดร้านถ่ายเอกสารควรศึกษาดี ๆ ครับ เรื่องซ่อมเครื่อง หรือแหล่งซื้อหมึกไม่ใช่ปัจจัยหลัก เราหาช่างดี ๆ หรือบริษัทที่ดี ๆ ดูแลได้ หลัก ๆ เลยคือการหาลูกค้าและรักษาความพึงพอใจลูกค้าต่อบริการของเรา

ขับเคลื่อนโดย Blogger.